Site icon Thumbsup

Infographic: เปิด checklist เพื่อผู้ประกอบการ ก่อนให้สัมภาษณ์นักข่าว

เพราะคนส่วนใหญ่ 75% มีปัญหาเป็นโรคกลัวการพูดในที่สาธารณะหรือ Glossophobia แต่แน่นอนว่า การฝึกฝนและการเตรียมตัวให้พร้อมนั้นทำให้ปัญหาความกลัวนี้หายไปได้ และอาจทำให้ชาว Glossophobia กลายเป็นสุดยอดโฆษกที่ตอบคำถามสื่อได้ดี และไม่ตอบว่า “No Comment” ที่มักทำให้นักข่าวไม่ปลื้ม

บริษัท Crisis Management ใจกว้างเผยแพร่ Infographic ที่จัดเต็ม 33 เคล็ดลับให้ผู้ประกอบการมือใหม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการพบปะนักข่าวและผู้รายงานข่าว ส่วนหนึ่งของคำแนะนำที่น่าสนใจคือการศึกษาประเด็นที่จะพูดให้ชัดเจน โดยไม่ลืมศึกษาหัวข้อรอบด้านที่เกี่ยวกับหัวข้อนั้น

นอกจากนี้ ทุกคนควรแน่ใจว่า “เป็นโฆษกตัวจริง” ที่สามารถให้ข้อมูลกับสื่อได้ จุดนี้หากมีคนในทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ อาจจะมอบหมายให้จัดการกับงานสัมภาษณ์ได้

ที่สำคัญ ควรเตรียมพร้อมสำหรับคำถามที่ตอบยาก ข้อนี้สามารถทำได้จากการพยายามคาดเดาคำถามที่อาจเป็นปัญหาที่นักข่าวอาจจะโยนมา จุดนี้อาจขอให้เพื่อนร่วมงานลองคิดประเด็นคำถามี่อาจทำให้เกิดอารมณ์ ซึ่งจะช่วยฝึกให้สามารถคิดคำตอบที่ปลอดภัยและรอบคอบได้ล่วงหน้า

หากทำได้ ควรจะศึกษานักข่าวที่จะมาสัมภาษณ์ก่อน คำแนะนำจาก Infographic ระบุด้วยว่าการรับรู้เรื่องราวของบุคคลที่จะมาสัมภาษณ์ก่อนและหาจุดเชื่อมต่อกัน จะทำให้ทุกคนบรรลุเป้าหมายหลักสำหรับการสัมภาษณ์

เพื่อไม่ให้สับสน ควรจะระบุข้อความสำคัญ 3 ถึง 5 ข้อความเท่านั้น วิธีนี้จะทำให้สมองมีข้อมูลไม่มากเกินไป จุดนี้ควรเตรียมข้อมูลสถิติที่เกี่ยวข้อง โดยระหว่างสัมภาษณ์ จงอย่าโกหก และอย่าให้ร้ายคู่แข่ง

เชื่อว่า Infographic นี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการทุกคน ผู้สนใจเชิญอ่านเคล็ดลับเพิ่มเติมจากด้านล่าง

ที่มา: PRDaily