กระแสความนิยมในการใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ส่งผลให้การใช้งาน “แอพพลิเคชั่น” ได้รับอิทธิพลและมีการเติบโตขึ้นเป็นเงาตามตัว โดยผลการสำรวจของเว็บไซต์ Mobstac พบว่ามูลค่าการซื้อขายแอพพลิเคชั่นอเมริกันจะเติบโตสูงถึง 60% ในปี 2014 และอาจมีรายได้ที่เกิดขึ้นในตลาดแอพพลิเคชั่นทำสถิติทะลุ 38,000 ล้านเหรีญสหรัฐในปี 2015
เว็บไซต์ Mobstac ได้ทำการสำรวจถึงตลาดแอพพลิเคชั่นในประเทศสหรัฐฯ (สำรวจเดือนมกราคม 2013) พบว่า แอพพลิเคชั่นบน Android กลายเป็นแพลตฟอร์มได้รับความนิยม และมียอดดาวน์โหลดในแต่ละวันสูงสุด โดยมีจำนวนเฉลี่ยราว 23 ล้านครั้งต่อวัน ในขณะที่แอพพลิเคชั่นจากฝั่งคู่แข่งอย่าง iOS กลับมียอดดาวน์โหลดรองลงมาอยู่ที่ประมาณ 19 ล้านครั้งต่อวัน
แอพพลิเคชั่น 5 อันดับแรกที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในระบบปฏิบัติการ Android ได้แก่ Facebook, WhatsApp, Google Maps, Tiny Flashlight+LED และ Angry Birds ส่วนแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน iOS ประกอบด้วย Facebook, Pandora Radio, Words with Friends, Skype และ The Weather Channel
กลุ่มวัยรุ่นชาวอเมริกัน (อายุ 18-29 ปี) พบว่าเป็นกลุ่มที่มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนำโด่งมาเป็นอันดับที่ 1 โดยมีสัดส่วนสูงถึง 65% ในขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่และผู้สูงอายุกลับมีสัดส่วนรองลงมา โดยกลุ่มผู้ใหญ่ (อายุ 30-49 ปี) มีสัดส่วนอยู่ที่ 53% และ กลุ่มผู้สูงอายุ (อายุ 50-64 ปี) 25% เท่านั้น และเมื่อเปรียบเทียบโดยใช้เพศเป็นเกณฑ์พบว่าสัดส่วนการดาวน์โหลดระหว่างหญิงและชายไม่แตกต่างกันมากนัก โดยเพศชายมีสัดส่วนที่ 45% ต่อเพศหญิง 41%
นอกจากนี้ Mobstac ยังได้ทำการสำรวจถึงสัดส่วนการใช้งานของระบบปฏิบัติการ iOS และ Android จากทั่วโลกพบว่า ประเทศ 5 อันดับแรกที่มีการใช้งานอุปกรณ์ของทั้ง 2 แพลตฟอร์มสูงสุด ได้แก่ ประเทศสหรัฐฯ โดยมีจำนวนการใช้งานที่ 222 ล้านเครื่อง, ตามติดด้วยจีน (221 ล้านเครื่อง), อังกฤษ (43 ล้านเครื่อง), เกาหลีใต้ (30 ล้านเครื่อง) และญี่ปุ่น (29 ล้านเครื่อง)
ส่วนประเทศที่พบว่ามีการเติบโตของตลาด iOS และ Android รวดเร็วที่สุดในช่วงปี 2012-2013 ที่ผ่านมาโดยวัดจากการจำนวนการใช้งานของอุปกรณ์ของทั้ง 2 แพลตฟอร์ม คือ ประเทศโคลัมเบีย มีการเติบโตรวดเร็วมาเป็นอันดับ 1 ที่ 278% รองมาลงมาเป็นเวียดนาม (266%), ตุรกี (247%), ยูเครน (237%) และอันดับที่ 5 อียิปต์ (211%)
ทิศทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นในอนาคตเชื่อว่า จะกลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมจนมีสัดส่วนการใช้งานแซงหน้ากิจกรรมอื่นๆอย่าง การดูโทรทัศน์ เป็นต้น รวมถึงการสื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่นในรูปแบบ Instant Messaging ไม่ว่าจะเป็น WhatsApp, หรือ LINE จะเข้ามาเป็นช่องทางในการสื่อสารรูปแบบใหม่แทนที่การใช้งานการส่งข้อความ (Text Messaging) ที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน
ที่มา: MobStac