ในยุคที่ e-Sport ร้อนแรง แนวโน้มตลาดโมบายเกมทวีความน่าสนใจยิ่งขึ้นเพราะการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมคอเกมทั่วโลก สำหรับปี 2020 ที่กำลังจะถึงนี้ ข้อมูลมากมายชี้ว่าปีหน้าจะเป็นปีที่อุตสาหกรรมเกมดิจิทัลบนมือถือจะเติบโตขึ้นในอัตราที่ชัดเจน
1. สถิติปัจจุบัน : โมบายเกมครองรายได้เกินครึ่งในอุตสาหกรรมเกม
เกมมือถือ – 51%
เกมคอนโซล – 25%
เกมพีซี – 24%
2. แนวโน้มการเติบโตใน 2-3 ปีข้างหน้า : ตลาดเกมมือถือทั่วโลกในปี 2019 จะมีมูลค่าตลาด 151,900 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะถึง 165,900 ล้านเหรียญในปี 2020
ส่วนแบ่งรายรับตลาดเกมมือถือทั่วโลก
2017 – 46%
2018 – 51%
2019 – 54%
2020 – 57%
2021 – 59%
3. เทรนด์ล่าสุดในอุตสาหกรรมเกมมือถือ ได้แก่
– เกมบนคลาวด์
– เกมเสมือนจริง
– เกมข้ามแพลตฟอร์ม
– เกมที่ใช้ Blockchain
– เกมแคชชวลที่เข้มกว่าเดิม
– เกมมือถือแข่งกันได้หลายคน
4. ประเภทของเกมที่นิยม
Puzzle – 57.29%
Arcade – 55.60%
Action – 34.75%
Racing – 31.31%
Strategy – 15.79%
Adventure – 15.51%
Card – 15.44%
Board – 14.09%
Simulation – 13.72%
Word – 13.52%
5. Top 5 ประเทศที่มีผู้เล่นและเงินสะพัดวงการโมบายเกมมากที่สุด (หน่วย : เหรียญสหรัฐ)
สหรัฐอเมริกา
ผู้เล่น 209.5 ล้านคน
รายได้รวม 36,869 ล้าน
จีน
ผู้เล่น 586 ล้านคน
รายได้รวม 36,540 ล้าน
ญี่ปุ่น
ผู้เล่น 32.20 ล้านคน
รายได้รวม 18,952 ล้าน
สาธารณรัฐเกาหลี
ผู้เล่น 12.4 ล้านคน
รายได้รวม 6,194 ล้าน
เยอรมนี
ผู้เล่น 13.43 ล้านคน
รายได้รวม 6,012 ล้าน
6. วิธีหลักเพื่อสร้างรายได้
– โฆษณาในแอป
– โฆษณา / วิดีโอให้รางวัล
– การซื้อขายในแอป เพื่อรับไอเท็มพิเศษ เช่น เหรียญ เพชร พลังงาน เพิ่มพลัง และอื่น ๆ
– แอปเก็บค่าบริการ
– ซื้อขายตำแหน่งแสดงแบรนด์ในเกม
7. วิธีการทำโปรโมชั่นล่าสุดสำหรับเกมมือถือ
– แคมเปญลงทะเบียนล่วงหน้า
– สร้างไมโครไซต์ หรือเว็บไซต์ย่อย
– สร้างวิดีโอโปรโมท
– ทำ App Store Optimisation ให้แสดงเป็นอันดับต้นบน App Store
– Soft Launch ทดลองทำความเข้าใจกับตลาดเป้าหมาย
– Cross-Promotion จับมือกับเกมอื่นทำโปรโมชันในระยะเริ่มต้น
– การตลาดผ่านผู้มีอิทธิพล influencer
– ร่วมกับสื่ออื่น
– ทำวิดีโอโฆษณา
– การตลาดแบบดั้งเดิม (โฆษณากลางแจ้ง)
– การปรับให้เข้ากับคนท้องถิ่น
– โฆษณาบนมือถือที่วัด KPI ได้
ที่มา: : dotcominfoway