การตลาดบนสื่อโซเชียลนั้นถูกมองว่าจะมีอิทธิพลต่อเนื่องและยังไม่หายไปไหนในเร็ววันนี้ นักการตลาดทั่วโลกจึงให้ความสำคัญกับการศึกษา Social media marketing อย่างจริงจังตลอดเวลา แต่การศึกษาที่ไม่รอบด้านอาจทำให้เกิดเป็นความเชื่อที่ผิด ซึ่งอาจเป็นหลุมพรางทำให้หลงทาง เสียอนาคตได้
รายการความเชื่อที่ผิดซึ่งพบในนักการตลาดหลายคน ถูกรวบรวมโดยบริษัท CJG Digital Marketing ทั้งหมดเป็นข้อมูลที่ถูก “มโน” ขึ้นเองในวงการตลาดจนอาจมีอิทธิพลในนักการตลาดบางกลุ่ม และอาจเป็นความเข้าใจผิดที่สามารถขัดขวางการเติบโตในการลงทุนลงแรงทำการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างน่าเป็นห่วง
ตัวอย่างความเชื่อที่ผิดเรื่อง Social media marketing คือการมุ่งเน้นโฟกัสไปที่ตัวเลข “ไลค์” (likes) และจำนวนผู้ติดตามหรือ follower มากเกินไป เพราะตัวเลขเหล่านี้อาจไม่สำคัญในบางกรณี
ยังมีความเชื่อว่าการทำตลาดบนสื่อ social media จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ซึ่งในทางปฏิบัติแล้ว หลายคนรู้ดีว่าสื่อ social media ไม่ใช่สื่อฟรีอย่างที่คิด
รวมถึงความเชื่อว่า แบรนด์ของเราควรจะใช้งานได้บนทุกแพลตฟอร์ม ความเชื่อนี้อาจทำให้หลายแบรนด์เสียเวลา เสียเงินทุน และทรัพยากรอื่นมากแต่ได้ผลกลับมาไม่คุ้มค่า
ยังมีอีกหลายความเชื่อที่ขัดขวางความเจริญในการทำ Social media marketing ขอให้ทุกคนอย่ายอมแพ้ เพราะใครที่ถอยก่อนจะถือว่าเมินหน้าหนีจากเงินที่กองไว้แล้วบนโต๊ะ ทั้งหมดนี้เป็นผลจากความนิยมของ Social media ที่ทุกคนยังคงใช้งานคึกคัก ในวันที่หลายฝ่ายพยายามรณรงค์ให้ผู้ใช้ปกป้องข้อมูลส่วนตัว และระวังไม่ให้เสพติดโซเชียลมากเกินไป
ที่มา: : PrDaily