จำนวนการคลิกเข้าชมเว็บไซต์ที่สูง อาจเป็นตัวเลขที่ไม่มีประโยชน์ถ้าผู้อ่านคลิกมองผ่านแวบเดียวแล้วรีบปิดออกไป เจ้าของเว็บไซต์ทั่วโลกจึงพยายามหาวิธีดึงรั้งไม่ให้ใครที่เข้ามาแล้วได้ออกจากเว็บไซต์ง่ายเกินไป แน่นอนว่าวิธีการเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากเกินกว่าความพยายาม
สถาบัน Red Website Design สรุป 10 เทคนิกที่จะช่วยลดการออกจากเว็บไซต์แบบเร็วเกินไป ว่า “เวลาในการโหลดที่ช้า” และ “เนื้อหาที่ไม่มีคุณภาพ” เป็นส่วนหนึ่งในเหตุผลหลักที่ผู้อ่านจะทนไม่ไหวแล้วหนีไปจากเส้นทางดิจิทัลที่เจ้าของเว็บไซต์เตรียมการไว้ให้ผู้ชมเปิดเมนูหรือฟีเจอร์ใดบ้าง
Infographic ของ Red Website Design ยังสรุปเนื้อหาจากวารสาร Search Engine Journal ว่าสิ่งที่เจ้าของเว็บไซต์ควรทำคือการตรวจสอบให้แน่ใจว่าการนำทางหรือเมนู navigation บนเว็บไซต์นั้นไม่ซับซ้อนเกินไป สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ก็ควรเพิ่มประสิทธิภาพ ให้แสดงผลได้ดีบนจออุปกรณ์เคลื่อนที่ ไม่ใช่ตัวเล็กเกินไปหรือเพี้ยนจนดูไม่มืออาชีพ
ที่สำคัญคือเนื้อหา เจ้าของเว็บไซต์ต้องกลั่นกรอง และบำรุงรักษาให้เนื้อหาในเว็บไซต์กระชับและแน่น หากเป็นบทความ แต่ละย่อหน้าไม่ควรเป็นประโยคยืดยาวอ่านยาก
ยังมีประเด็นของคีย์เวิร์ดที่ควรจะตรงกับเนื้อหา เนื่องจากหากไม่ตรง ผู้อ่านก็จะรู้สึกว่าเว็บไซต์นี้ไม่ตอบโจทย์และรีบปิดเพื่อไปหาข้อมูลที่เว็บไซต์อื่น และที่ขาดไม่ได้คือการแนบลิงก์ภายในเว็บไซต์สำหรับการอ่านเพิ่มเติม โดยที่ควรแน่ใจว่า ลิงก์เหล่านี้จะเปิดในแท็บใหม่ ซึ่งเมื่อผู้อ่านปิดลิงก์ไป หน้าเว็บไซต์เดิมจะยังคงอยู่
Infographic แบบเต็ม สามารถศึกษาได้จากด้านล่าง :
ที่มา: : PRDaily