ปีใหม่ วิธีการทำ SEO ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ เพราะการจะเข้าถึงพื้นที่โดดเด่นบนหน้าแสดงผลลัพท์ของ Google ได้สำเร็จนั้นต้องอาศัยการปรับกลยุทธ์ห้ามหยุดนิ่ง กลยุทธ์ใหม่ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของเราอยู่เหนือทุกอิทธิพลในปี 2019 มีหลายส่วน หนึ่งในนั้นคือจงอย่าลืมตั้งคีย์เวิร์ดให้วิดีโอบนเว็บไซต์อย่างรอบคอบ
จากข้อมูล Infographic จาก Logo Design Guru ระบุว่าทุกเว็บไซต์จำเป็นต้องสรรหาวิธีการใหม่หากต้องการอยู่ในกลุ่ม 1-5 อันดับแรกบนหน้าผลลัพธ์ของเสิร์ชเอนจิ้นหลักที่ชาวออนไลน์ทั่วโลกใช้งาน เนื่องจากข้อมูลเชิงลึกพบว่าปี 2019 คือปีที่มีแนวโน้มใหม่ซึ่งส่งผลต่อความสำเร็จสำหรับทุกเว็บไซต์ ซึ่งใครที่ปรับตามได้ดีกว่าก็จะประสบความสำเร็จ
แนวโน้มใหม่ที่จะเกิดในปี 2019 คือการวางกลยุทธ์เนื้อหาหรือ content strategy ที่หลายเว็บไซต์จะเน้นให้มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากขึ้น โดยเทรนด์แรกที่ระบุใน Infographic นี้ตอกย้ำว่าทุกเว็บไซต์ต้องพัฒนา content strategy ที่รองรับการเสิร์ชด้วยเสียง เนื่องจากสถิติชี้ว่าอีก 2 ปีข้างหน้า 50% ของการเสิร์ชทั้งหมดจะเป็นการเสิร์ชด้วยเสียง และ 90% จะเกิดขึ้นบนระบบ Google
อย่างไรก็ตาม ทุกเว็บไซต์ไม่ควรละเลยเรื่องคุณภาพของเนื้อหา เนื่องจากคุณภาพจะเป็นเหตุผลหลักในการช่วยเพิ่มอัตราการค้นหาหรือ organic search traffic ได้
คุณภาพของเนื้อหายังเป็นส่วนสำคัญของแนวโน้มที่นักการตลาดควรคำนึงถึงในช่วงปี 2019 เพราะทุกเว็บไซต์ควรหลีกเลี่ยง ไม่ให้อัตราตีกลับหรือ bounce rate ซึ่งเป็นภาวะที่นักเสิร์ชคลิกเข้าไปอ่านครู่เดียวแล้วปิดทันทีเพราะเนื้อหาไม่ถูกใจ การรักษาไม่ให้ bounce rate เพิ่มขึ้นสามารถทำได้ด้วยการสร้างเว็บไซต์ไร้รอยต่อที่ผู้ใช้จะเพลิดเพลินไปกับเนื้อหาโดนใจแบบต่อเนื่อง
อีกเคล็ดลับสำหรับการปรับกลยุทธ์ SEO ในปีหมูทอง คือการลงทุนใน influencer marketing เพราะการตลาดผ่านเน็ตไอดอลคือทางลัดที่ทำให้เว็บไซต์มี backlink จำนวนมากที่เกี่ยวข้อง ทำให้เว็บไซต์มีโอกาสประสบความสำเร็จด้าน SEO มากขึ้นกว่าเดิม
ยังมีอีกหลายเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์สำหรับสมรภูมิ SEO ในปี 2019 ขอเชิญติดตาม Infographic ฉบับเต็มด้านล่าง
ที่มา: : PRDaily