แม้จะเป็นยุคที่ดาวรุ่งอย่าง Instagram และ Twitter รวมถึงน้องใหม่อย่าง TikTok สามารถสร้างอิทธิพลในวงการโฆษณาออนไลน์มากขึ้น แต่นักการตลาดเกิน 95% ก็ยังเชื่อมั่นว่าแพลตฟอร์มที่ลงทุนแล้วคุ้มค่าที่สุดคือ Facebook นี่คือหนึ่งในข้อมูลอัปเดทล่าสุดปี 2019 ซึ่งจะเป็นแนวคิดบอกใบ้ทิศทางการตลาดบนโซเชียลที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า 2020 แน่นอน
ภาพรวมสถิติโซเชียลมีเดียในมุมมองธุรกิจขนาดย่อมนี้จากทั่วโลกเป็นการรวบรวม โดย Sharekit เรียกได้ว่าเป็นข้อมูลและสถิติที่เหมาะสำหรับนำไปวางแผนทำโซเชียลมีเดียมาร์เก็ตติงในปีหน้า ซึ่งจะสะท้อนชัดเจนว่าธุรกิจควรใช้กลยุทธ์ใดกับแพลตฟอร์มใดอย่างไรในนาทีนี้และอนาคต
1. นักการตลาด B2B ประมาณ 94% แชร์เนื้อหาใน LinkedIn โดยบอกว่า 46% ของทราฟฟิกบนเว็บไซต์มาจาก LinkedIn
2. ในกลุ่มผู้ใช้ Twitter ราว 74% บอกว่าใช้แพลตฟอร์ม Twitter เพื่อรับข่าวสาร ขณะที่ 85% ของนักการตลาดเชื่อว่า Twitter สำคัญกับงานบริการลูกค้า
3. ชาว Instagram เกิน 80% ติดตามโปรไฟล์ธุรกิจอย่างน้อย 1 บริษัท
4. สถิติฐานผู้ใช้โซเชียลมีเดียล่าสุด (ข้อมูล สิงหาคม 2019) ชี้ว่า Facebook เป็นโซเชียลมีเดียรายใหญ่ที่สุด
Facebook 2,270 ล้านราย
Twitter 326 ล้านราย
Instagram 1,000 ล้านราย
LinkedIn 260 ล้านราย
Redit 330 ล้านราย
Pinterest 250 ล้านราย
YouTube 1,900 ล้านราย
Whatsapp 1,500 ล้านราย
5. นักการตลาดใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดียหลายทาง ส่วนใหญ่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก
47% ใช้วางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ
71% ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก
64% ใช้ฟังเสียงจากผู้บริโภค
60% ใช้หา influencer
6. แง่ลบและข้อจำกัดสำคัญของโซเชียลในมุมผู้ใช้ที่นักการตลาดควรรู้ ได้แก่
ชาวเน็ต 25% ใช้โปรแกรมปิดกั้นโฆษณา
ชาวเน็ต 53% หาข้อมูลแบรนด์ไม่พบ
ชาวเน็ต 49% บอกว่าโพสต์ของแบรนด์ไม่เข้ากับความสนใจของตัวเอง
7. การมีส่วนร่วมกับแบรนด์บน Instagram ชนะเลิศทุกแพลตฟอร์ม สังเกตจากตัวเลข Brand Engagement ที่มากกว่าทุกแพลตฟอร์ม
มากกว่า Facebook 10 เท่าตัว
มากกว่า Pinterest 54 เท่าตัว
มากกว่า Twitter 84 เท่าตัว
8. เม็ดเงินในวงการ Instagram influencer ปี 2019 ทะลุ 5,670 ล้านเหรียญแล้ว และ 59% ของ influencer เชื่อว่า Instagram คือเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพที่สุด
สรุปแล้ว Facebook และ Instagram รวมกันยังคงเป็นเจ้าใหญ่ที่สุดในวงการโซเชียลมีเดีย กลายเป็นต้นทางและปลายทางของทราฟฟิกอินเทอร์เน็ตมากกว่า 42% บนแพลตฟอร์มโซเชียล
แถม 7 ใน 10 ของผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย ระบุว่าจะแนะนำสินค้าของแบรนด์นั้นให้เพื่อนหรือครอบครัวต่อด้วย รู้แบบนี้แล้วรีบวางแผนกลยุทธ์โซเชียลให้เต็มที่ได้เลย
ที่มา: : Sharekit