การปั้นแบรนด์บนโซเชียลมีเดียในตอนนี้ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นไปแล้ว เพราะว่ามันคือการสร้างฐานลูกค้า รวมทั้งสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้ติดตามได้อย่างดี เพราะยิ่งมีมากเท่าไหร่ การเข้าถึงข้อมูลและโอกาสในการที่จะกระจายหรือบอกต่อให้กับเพื่อนคนอื่นๆ ได้รับรู้ก็มีมากขึ้นด้วย ครั้งนี้เราได้รับ infographic ที่น่าสนใจจากทาง ZocialRank เกี่ยวกับการจัดแบรนด์ที่ใช้โซเชียลมีเดียในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ที่น่าสนใจมาให้ได้ดูกันครับ
การจัดอันดับแบรนด์นี้เกิดขึ้นจากการเปิดระบบการเก็บ ซึ่งเราเคยนำเสนอข่าวเชิญชวนแบรนด์มาลงทะเบียนกันไปแล้วก่อนหน้า โดยทีมงาน Zocial Inc จะใช้การรวมจำนวนของผู้ติดตามในแต่ละแบรนด์ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้?โดยโซเชียลมีเดียแต่ละตัวที่เอามาพิจารณามีดังนี้
- จำนวนผู้่กด Like บน Facebook Page
- จำนวนผู้ติดตาม (Follower) บน Twitter
- จำนวนผู้กดบอกรับข่าวสาร (Subscribe) บน Youtube
- จำนวนผู้ติดตาม (Follower)?Instagram
และจากการรวมผลของ?Zocial Inc เลยกลายมาเป็น infographic ดังนี้
โดยการเก็บข้อมูลนี้เกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่?1 กรกฎาคม ถึง 21 สิงหาคม?ซึ่งผลที่ได้ของการเก็บข้อมูลนี้น่าสนใจ ทาง thumbsup เลยสรุปสิ่งที่น่าสนใจให้ดังนี้
- มี 5 แบรนด์ไทยติดอันดับ top 20
- Top 20 ส่วนใหญ่้จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค แต่มี 1 แบรนด์ที่โดดออกมาเลย นั่นคือ การท่องเที่ยวมาเลเซีย อันดับ 18 (Tourism Malaysia)
- AXE คือแบรนด์ที่ติดอันดับมากที่สุด โดยมี 5 ประเทศที่มีบัญชีเป็นของตัวเอง ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และมาเลเซีย
- Twitter ที่ติดอันดับ มาจากไทยทั้ง 3 อันดับเป็นด้านความบันเทิงทั้งหมด ส่วนอีก 2 อันดับที่มาจากมาเลเซียเป็นสายการบินทั้งคู่
- อินโดนิเซียคือประเทศที่ติดอันดับของผู้ติดตามแบรนด์บน Facebook มากที่สุด – ทั้งนี้เป็นเพราะจำนวนประชากรที่มีมากที่สุดนั่นเอง
- Blackberry ยังคงเป็นโทรศัพท์ยอดฮิตของคนอินโดนิเซีย จึงไม่ต้องแปลกใจที่มีชื่อแบรนด์ติดอยู่ใน 20 อันดับแรก
- ประเทศไทยมีการใช้ Instagram ในการสร้างแบรนด์มากที่สุดในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
จะสังเกตได้ว่าแบรนด์ต่างๆ ที่ถูกพูดถึงนั่นจะเป็นสินค้าและบริการที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์เลย แต่หันมาใช้การบอกข่าวผ่านโซเชียลมีเดียอย่างหนักเพราะแทบไม่ต้องเสียสตางค์ในโปรโมท นอกเสียจากจ้างเอเยนซีมาดูแลแบรนด์
สิ่งที่จะเพิ่มจำนวน Like ไม่ใช่เพียงแค่แคมเปญต่างๆ ที่ขนออกมายั่วให้คนเข้าไปคลิก Like แล้วจบไปเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการดูแลเนื้อหาที่เหมาะสมกับแบรนด์ตัวเองและมีการวางแผนการทำแคมเปญอย่างเหมาะสมและเป็นไปได้จริง จึงจะสามารถดึงดูดคนให้อยู่กับแบรนด์ไปได้นานๆ อย่างยั่งยืน
ที่มา: Blog Zocial Inc.