social media manager หรือผู้จัดการสื่อสังคมออนไลน์ถูกล้อทีเล่นทีจริงว่าต้องมี “หู” อยู่ในโลกดิจิทัลเสมอ แน่นอนว่างานนี้ไม่ใช่งานง่ายๆ ทางที่ดีทุกคนควรมีตัวช่วยเหล่านี้ไว้ให้อุ่นใจปลอดภัยไรักังวล
เครื่องมือพื้นฐานที่ social media manager ควรมีไว้ติดกระเป๋า คือระบบติดตามตรวจสอบการสนทนาออนไลน์ ซึ่งจะทำให้ทราบได้เร็วว่ามีใครกำลังพูดคุยเกี่ยวกับองค์กรหรือแบรนด์ที่ดูแลอยู่ เมื่อทราบแล้ว social media manager จะต้องคอยดูให้มั่นใจว่าภาพลักษณ์ของแบรนด์บนช่องทางหรือ channel สื่อสังคมออนไลน์หลากหลายนั้นไม่มีทางไหนออกนอกลู่นอกทาง
ขณะเดียวกัน social media manager ยังต้องติดตามเทรนด์ปัจจุบันให้ทัน พร้อมกับไม่พลาดแนวโน้มล่าสุดที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกโซเชียล
ทั้งหมดถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นในงานที่ social media manager ควรทำ และไม่ใช่แค่ผู้บริหารโซเชียลแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง แต่ social media manager ทุกแบรนด์ทั่วโลกถือเป็นภารกิจหลักที่ต้องจัดการทุกวัน ความจริงนี้ทำให้บริษัท SM Hack สร้าง Infographic นี้ขึ้นเพื่อหวังเป็นประโยชน์กับ social media manager ทุกคน
ใน Infographic ระบุถึง 15 เครื่องมือที่สามารถช่วยให้ชีวิตของผู้จัดการสื่อสังคมออนไลน์ “ง่ายขึ้น” หรืออย่างน้อยก็เครียดน้อยลง ตัวอย่างเครื่องมือที่แนะนำ ได้แก่ Buzzsumo: เครื่องมือเพื่อค้นหาว่าเนื้อหาใดที่ได้รับการมีส่วนร่วมหรือ engagement มากที่สุด ตามหัวข้อหรือคีย์เวิร์ด ขณะเดียวกันก็ใช้เป็นเครื่องมือค้นหาผู้มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมได้ด้วย
ยังมี Tweetdeck: เครื่องมือฟรีจาก Twitter นี้สามารถช่วยผู้จัดการสื่อสังคมออนไลน์ตรวจสอบบัญชี Twitter หลายบัญชีและตั้งเวลาทวีตได้ และ Ahrefs: เครื่องมือนี้สามารถทดสอบลิงก์ backlink เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณทราฟิกการค้นหา
ตัวช่วยอื่นเพื่อประหยัดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามโลกโซเชียล ขอเชิญติดตาม Infographic ด้านล่าง
ที่มา: : PRDaily