ในวันที่หลากบริการบนโลกโซเชียลมีอายุมากขึ้น การสำรวจล่าสุดพบว่าผู้ใช้ของแต่ละบริการก็มีอายุเฉลี่ยสูงขึ้นตามไปด้วย โดยผู้หญิงยังคงเป็นกลุ่มที่ใช้งานเครือข่ายสังคมมากกว่าชาย ขณะที่ LinkedIn คือเครือข่ายสังคมที่กลุ่มผู้ใช้มีรายได้ต่อครัวเรือนสูงที่สุด
การสำรวจในกลุ่มผู้ใหญ่อเมริกัน 25,000 คนโดยสื่อและบริษัทวิจัย GfK MRI พบว่าผู้หญิงคือกลุ่มผู้ใช้มากกว่า 81% ของผู้ใช้เครือข่ายสังคม Pinterest ทั้งหมด เรียกว่าผู้ใช้ชายนั้นคิดเป็นสัดส่วนเพียง 19% เท่านั้น
ขณะเดียวกัน ข้อมูลน่าสนใจล่าสุดคืออายุเฉลี่ยของกลุ่มผู้ใช้เครือข่ายสังคมในปัจจุบันนั้นสูงขึ้นชัดเจน เช่น Facebook จากที่เคยมีตัวเลขอายุเฉลี่ยผู้ใช้ที่ 33 ปี (สถิติปี 2009) กลายเป็น 40 ปีในขณะนี้ รวมถึงผู้ใช้ YouTube ที่เคยมีอายุเฉลี่ยที่ 33.5 ปี ปัจจุบันอายุเฉลี่ยผู้ใช้คือ 38 ปี
อายุเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นมีนัยถึงกลุ่มเป้าหมายในการทำแคมเปญบนเครือข่ายสังคมแน่นอน โดยกรณีของ Instagram การสำรวจพบว่า 67% ของกลุ่มผู้ใช้ Instagram นั้นเป็นกลุ่มคนยุคใหม่หรือ millennial
ยังมีประเด็นน่าสนใจในการสำรวจนี้อย่างรายได้ครัวเรือนของกลุ่มผู้ใช้เครือข่ายสังคมแต่ละค่าย โดย LinkedIn ครองแชมป์เครือข่ายสังคมที่กลุ่มผู้ใช้มีรายได้ต่อครัวเรือนสูงที่สุดในสหรัฐฯ รองลงมาเป็น Twitter และอันดับ 3 คือ Pinterest
ผู้สนใจติดตามข้อมูลเพิ่มเติมจาก Infographic ด้านล่าง
ที่มา : Adweek