ก่อนหน้านี้ เราเคยรวบรวมสถิติการใช้งานของ TikTok ทั่วโลก ( Tiktok คืออะไร ? ส่องเทรนด์แพลตฟอร์มที่มาแรงสุดในปี 2020) และบทความเกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินงานของผู้บริิหาร TikTok ประเทศไทย ที่น่าสนใจไปแล้ว วันนี้เราจึงได้นำตัวเลขสรุปสถิติการใช้งานของผู้ใช้บริการในประเทศไทย มาให้ได้เก็บข้อมูลกันอีกรอบ
จากข่าวอ่านความคิด 4 ผู้บริหารหลักของ TikTok แพลตฟอร์มที่นักการตลาดไม่ควรพลาด ที่เราเขียนไปก่อนหน้านี้ พบว่า TikTok กำลังเป็นเทรนด์ที่คนรับชมวีดีโอสั้นกำลังนิยมเป็นอย่างมากส่วนหนึ่งเป็นเพราะเนื้อหาที่สร้างสรรค์ได้ง่าย เปิดกว้างและสนุกสนาน ด้วยระบบของ TikTok ทำให้เข้าถึงคนชมได้เร็ว ยิ่งพฤติกรรมการใช้งานออนไลน์ของคนไทยโตเร็วมาก และเริ่มมีการโฆษณาแบบชัดเจนในระบบมากขึ้น
ด้วยจำนวนประเทศที่ TikTok เปิดให้บริการ 154 ประเทศทั่วโลก มีออฟฟิศสำหรับติดต่อทีมกว่า 50 แห่งทั่วโลก และมียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 1,000 ล้านครั้งบนระบบปฏิบัติการณ์ iOS และ Android
นอกจากนี้ การใช้งานของผู้หญิงยังคงเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าผู้ชาย เพราะผู้หญิงมีเสน่ห์ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ประเภท ร้องเพลง เต้นรำ ทำอาหารและใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้มากกว่า เรียกว่า TikTok เป็นพื้นที่สาธารณะให้สาวๆ โชว์ศักยภาพได้มากกว่าแค่แต่งหน้าหรือทำอาหาร
ส่วนเหตุผลที่ทำให้ TikTok เติบโตเร็วมากคงหนีไม่พ้น 3 เหตุผลสำคัญคือ เทรนด์ความนิยมรับชมวีดีโอเยอะขึ้น พลังสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ และอินฟลูเอนเซอร์ก็โดดเด่นมีตัวตนน่าติดตามมาก
ต้องยอมรับว่าการมาของ TikTok อาจสร้างความลำบากให้นักการตลาดในการทำคอนเทนต์วีดีโอที่สั้นลง (เพราะระยะเวลาวีดีโอมีแค่ 30-60-90 วินาทีเท่านั้น) ต้องเน้นเนื้อหาให้สนุกและโดนใจได้จริง แต่ถ้าทำได้ตรงกับความชอบของคนที่รับชมก็จะสร้างการติดตามได้เร็วมาก ยิ่งเป็นแบรนด์ TikTok มีฟีเจอร์ขายของแบบเชื่อมโยงไปที่เว็บไซต์หรือสั่งซื้อได้เลยทันทีด้วย ยิ่งเพิ่มโอกาสขายของได้มากขึ้น งานนี้แบรนด์ไม่ควรตกเทรนด์อย่างมาก
iPhone สมาร์ทโฟนประสิทธิภาพสูงสุดคุ้ม คลิกเลย