เพราะตลาด “Visual storytelling” หรือการบอกเล่าเรื่องราวแบบเห็นภาพนั้นมีโอกาสใหญ่มากรออยู่ แผนภาพ infographic จึงกลายเป็นหนึ่งในฟอร์แม็ตที่ฮอตฮิตเนื่องจากสามารถตอบโจทย์ชาวโลกได้ แน่นอนว่าการสร้าง infographic ที่ดีย่อมมีเคล็ดอยู่ แต่เป็นเคล็ดไม่ลับที่หลายคนยึดมั่นในแนวทางจนประสบความสำเร็จ
infographic นั้นเป็นหนึ่งในรูปแบบเนื้อหาที่มีการส่งต่อมากที่สุด และได้รับความนิยมมากที่สุด เคล็ดแรกที่จะทำให้ infographic ใดก็ตามเป็นสุดยอด infographic คือเรื่องราวที่น่าสนใจ ไม่ใช่ความสวยหรือความพรั่งพร้อมของข้อมูล แต่อยู่ที่ความน่าสนใจของเนื้อหานั้นล้วนๆ
เคล็ดที่ 2 ที่บริษัท Ervin & Smith ใจกว้างสรุปมาให้คือการเลือกรูปแบบการนำเสนอที่เข้ากับเรื่อง อาจเป็นรูปแบบไทม์ไลน์ หรือตารางเปรียบเทียบ รวมถึงรูปแบบการนำเสนออื่นที่ไม่ใช่ข้อความยาวเหยียดเป็นทุ่งข้าว
นอกจากนี้ ยังมีเคล็ดอย่างการตรวจสอบข้อมูลใน infographic นั้นให้ดี ว่าถูกต้องครบถ้วนตามที่ต้องการ รวมถึงการทำให้ infographic นั้นถูกส่งต่อได้ง่าย
อีกจุดที่น่าสนใจคือขนาดของ infographic ที่แนะนำคือกว้าง 735 พิกเซล บนความยาวไม่เกิน 6,000 พิกเซล ยังมีคำแนะนำเพื่อให้ infographic สามารถปรับแต่งเพื่อแชร์บน social media อย่าง Facebook, Twitter, Pinterest และ LinkedIn ผู้สนใจสามารถติดตามต้นฉบับได้จากด้านล่าง
ที่มา: PRDaily