การสำรวจล่าสุดของ Twitter พบว่า รายการโชว์ทางทีวีสามารถสร้างแรงดึงดูดให้ผู้ใช้ Twitter จดจำโฆษณาได้ดีขึ้น และแน่นอนว่ารายการที่กินใจหรือมีผลทางอารมณ์สูงจะสามารถผลักดันยอดขายให้สูงขึ้นตามไปด้วย
ผลการวิจัยนี้สะท้อนว่าเอเจนซี่โฆษณาสามารถโยนบาปให้รายการทีวีโชว์ได้แล้วหากสอปตโฆษณาใหม่ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ชมเท่าที่ควร เนื่องจากการศึกษาของ Twitter, Starcom และบริษัทวิเคราะห์สื่อโซเชียลและทีวีชื่อ Canvs พบว่ารายการทีวีที่มีผลต่ออารมณ์สูง จะทำให้ผู้ชมสามารถจดจำโฆษณาที่ชมในขณะนั้นได้ดีขึ้น
การสำรวจนี้ดำเนินบนผู้ใช้ 3,500 คนบนเครือข่าย Twitter และเครือข่ายอื่น พบว่าราว 48% จดจำโฆษณาที่ได้ชมมาก่อนหน้านี้ โดยบทสรุปของการศึกษานี้คือ “ผู้ชมทีวีแต่ละคนนั้นจะตอบสนองกับโฆษณาตัวเดียวกันแตกต่างกัน” ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความต่างกันคืออารมณ์ของผู้ชมในขณะนั้น
Heather O’Shea หัวหน้าทีมวิจัยกลยุทธ์ข้อมูลของ Twitter ระบุว่า Twitter สามารถเป็นเครื่องมือเพิ่มความเข้มข้นของอารมณ์ผู้ชมได้ระหว่างชมรายการทีวี ความจริงข้อนี้ทำให้ Twitter สามารถสร้างผลลัพท์ในใจผู้ชมให้สามารถจดจำแบรนด์ได้ดีกว่า ทั้งหมดนี้ O’Shea จึงสรุปว่า หนึ่งในสามเคล็ดลับสำหรับนักการตลาดซึ่งต้องการสร้างแบรนด์บนโลก double-screen คือการหารายการทีวี ที่จะมาปลุกเร้าอารมณ์กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเข้าถึง และใช้ทั้ง Twitter และรายการทีวีนั้นเป็นเครื่องมือในการทำแคมเปญตามต้องการ
เคล็ดลับที่ 2 คือการเชื่อมแคมเปญโฆษณาทีวีเข้ากับ promoted tweets เพื่อสร้างกระแสการพูดถึงบนโซเชียล ขณะที่เคล็ดลับที่ 3 คือการสร้างคอนเทนต์แคมเปญที่เข้ากับอารมณ์ตื่นเต้นของกลุ่มตลาด เช่น การทำแคมเปญในนาทีดราม่าช่วงสุดท้ายของการแข่งขันเกมกีฬา ซึ่งเป็นช่วงแห่งการแพ้ชนะที่แสนตื่นเต้น หรือแม้แต่การเลือกตั้งที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นพิเศษ ทั้งหมดนี้จะทำให้ผู้ชมเกิดอารมณ์อยากร่วมสนทนาตอบโต้ในแคมเปญนั้น
สถิติน่าสนใจเพิ่มเติม สามารถตรวจสอบได้จาก Infographic ด้านล่าง :
ที่มา : Adweek