ศาสตร์ของสีนั้นเป็นเรื่องที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม เพราะสีนั้นไม่ได้ส่งผลถึงการดึงดูดความสนใจอย่างเดียว แต่ยังสะท้อนวัฒนธรรม รวมถึงอารมณ์ที่เกิดขึ้นขณะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายด้วย
ไม่เพียงสี ยังมีรูปแบบตัวอักษร ตลอดจนองค์ประกอบการจัดวางอื่นในสื่อโฆษณาล้วนมีผลถึงแบรนด์อย่างมาก ซึ่งแน่นอนว่าคนที่มาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน สีและรูปแบบก็อาจมีอิทธิพลหลากหลาย ดังนั้น ผู้จัดการแบรนด์และทีมประชาสัมพันธ์จึงควรทำความรู้จักผู้ชมของตัวเอง เพื่อให้สามารถเลือกรูปแบบอักษรและสีที่จะโดนใจทุกคน
Infographic นี้จาก MDG Advertising บอกว่าวันนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ 62-90 เปอร์เซ็นต์มองผลิตภัณฑ์ที่สีเพียงอย่างเดียว ขณะเดียวกัน ความหมายของสีอาจแตกต่างกันไปในแต่ละวัฒนธรรม เช่น สีแดงที่ชาติตะวันตกมองว่าหมายถึงความอันตราย แต่ประเทศในเอเชียมองว่าเป็นสีแห่งความโชคดี หรือสีดำที่เป็นได้ทั้งสีทางการและสีแห่งความตาย
ที่สำคัญ นักการตลาดควรหลีกเลี่ยงแบบอักษรขนาดเล็ก การจัดวางช่องไฟหรือระยะห่างที่ไม่เหมาะสม รวมถึงพื้นหลังที่ดูรกตาหรือวุ่นวาย ซึ่งจะทำให้สื่อโฆษณานั้นมีสิทธิ์ดับลงได้ง่ายๆ
ใน Infographic นี้ยังมีผลการทดสอบความรู้สึกของผ้บริโภค ว่าชื่นชอบแบบอักษรไหนระหว่าง Serif กับ Sans Serif พบว่าแม้ทั้ง 2 จะได้รับคะแนนความชัดเจนอ่านง่ายเท่ากัน แต่ผู้บริโภคมองว่าแบบฟอนต์ Serif ดูเก่าแก่เป็นทางการมากกว่า ขณะที่ Sans Serif ดูเป็นกันเองและทันสมัย
ที่มา: : PrDaily