นี่คือ Infographic ที่อธิบายได้ดีว่าเครือข่ายสังคมนักปักหมุดเว็บไซต์อย่าง Pinterest ทำประโยชน์ให้ธุรกิจอย่างไร โดยเฉพาะในแง่ของการเพิ่ม Traffic หรือการเข้าชมเว็บไซต์ได้มากกว่าปกติเกิน 2 เท่าตัว
กระแสความนิยมของโซเชียลมีเดียในปัจจุบันส่งผลให้ธุรกิจจำนวนมากเลือกที่จะหันไปพึ่งพาโซเชียลมีเดียเพื่อใช้เป็นช่องทางในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น ซึ่งในจำนวนโซเชียลมีเดียที่กำลังได้รับความนิยมและมาแรงอยู่ในเวลานี้นอกจาก Facebook และ Twitter ยังมี Pinterest อีกหนึ่งเจ้าที่น่าจับตามองไม่แพ้กัน
เว็บไซต์ Wishpond.com รายงานว่า ปัจจุบัน “Pinterest” ได้รับความสนใจอย่างมากในแวดวงธุรกิจ โดยผลการสำรวจพบว่าในจำนวน 100 บริษัทชั้นนำของโลกที่ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร Fortune มีบัญชีหรือแอคเคาท์บน Pinterest เพื่อการทำธุรกิจมากถึง 25%
สาเหตุสำคัญที่ทำให้ธุรกิจจำนวนมากหันมาให้ความสนใจกับการใช้งาน Pinterest เพิ่มมากขึ้นเชื่อว่าอาจเป็นผลมาจาก การสำรวจที่พบว่าในปี 2012 ที่ผ่านมา Pinterest เป็นช่องทางที่ทำรายได้ในการซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ (E-Commerce) คิดเป็นสัดส่วนอยู่ที่ 17.4% ของมูลค่าการทำธุรกิจบนโซเชียลมีเดียทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2011 ที่มีสัดส่วนเพียงแค่ 1.2% เท่านั้น รวมถึงในปีที่แล้วยังมีการระบุจากบริษัทโซนี่ว่า Pinterest ช่วยเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์ได้มากกว่าปกติถึง 2.5 เท่า
นอกจากนี้ความนิยมในตัว Pinterest จากกลุ่มผู้บริโภคก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเทความสนใจมายัง Pinterest ด้วยเช่นกัน โดยผลการสำรวจพบว่า Pinterest กลายเป็นแหล่งในการค้นหาสินค้าที่ตนเองกำลังต้องการของผู้บริโภคที่นิยมซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากถึง 69% ในขณะที่โซเชียลมีเดียช่องทางอื่นอย่าง Facebook กลับมีผู้บริโภคใช้งานเพื่อค้นหาสินค้าเพียงแค่ 40% เท่านั้น
เว็บไซต์ Wishpond.com ยังได้ทำการสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มผู้บริโภค โดยลองเปรียบเทียบถึงการใช้งาน Pinterest และ Facebook พบว่า ส่วนใหญ่ชื่นชอบการใช้งานบน Pinterest มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการให้แรงบันดาลใจในการเลือกซื้อสินค้า, ช่วยให้ความบันเทิง, ช่วยให้สามารถติดตามและรวบรวมสิ่งของที่ชื่นชอบได้ แถมยังช่วยเชื่อมโยงเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีความชื่นชอบคล้ายกัน ไม่เพียงเท่านั้นในด้านการทำธุรกิจ Pinterest ยังช่วยในการเชื่อมโยงผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงแบรนด์หรือผู้ผลิตที่ตัวเองชื่นชอบ อีกทั้งยังได้ส่วนลดจากการติดตามหรือการปักหมุดอีกด้วย
หมวดสินค้าที่พบว่าได้รับความนิยมมากที่สุดบน Pinterest (ดูจากจำนวน Repin) ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม (12%) รองลงมาเป็นสินค้า DIY และงานประดิษฐ์ต่างๆ (9%) และของตกแต่งบ้าน (6%)
ถึงแม้ในบ้านเราอาจยังไม่มีการใช้งาน Pinterest ในการทำธุรกิจเท่าที่ควร แต่เชื่อว่าหากได้ลองศึกษาและทดลองใช้งานแล้ว Pinterest อาจเป็นอีกทางเลือกในการทำธุรกิจที่ช่วยสร้างรายได้อย่างมหาศาลไม่แพ้โซเชียลมีเดียช่องทางอื่นเลยทีเดียว
ที่มา: Wishpond