แม้ว่า YouTube จะกำหนดให้ผู้ใช้ต้องมีอายุอย่างน้อย 13 ปี แต่การศึกษาล่าสุดของ Pew Research Center พบว่าวิดีโอที่เน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กนั้นโกยยอดชมมากกว่าถึง 3 เท่าตัว การค้นพบนี้สรุปได้จากช่องวิดีโอยอดนิยม 43,770 ช่องที่มียอดสมัครสมาชิก 250,000 คนขึ้นไป ชาแนลเหล่านี้อัปโหลดวิดีโอรวม 243,254 วิดีโอในปีนี้ และ 56% ของวิดีโอถูกอัปเดตในสัปดาห์แรกของปี 2019 ซึ่งต้องรอลุ้นว่าในปี 2020 จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่
อีกความจริงที่เซอร์ไพรส์คนทั้งโลก เพราะไม่เพียงวิดีโอ YouTube ที่เน้นกลุ่มผู้ชมเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี จะได้รับความนิยมมากกว่าเนื้อหาประเภทอื่น การวิเคราะห์ของ Pew Research Center ยังพบว่าวิดีโอในช่อง YouTube ยอดนิยมที่มีสมาชิกมากกว่า 250,000 ราย เป็นวิดีโอภาษาอังกฤษจำนวนน้อยด้วย โดย 17% เท่านั้นที่เป็นวิดีโอภาษาอังกฤษ
พลังของวิดีโอใหม่บนช่อง YouTube ยอดนิยมนั้นเรียกยอดชมได้สูงมาก Pew Research Center พบว่าเพียงสัปดาห์แรก วิดีโอเหล่านี้มีการชมมากกว่า 14,200 ล้านครั้งใน 7 วันแรกที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์ม เบ็ดเสร็จแล้ว วิดีโอกลุ่มนี้มีความยาวรวมกัน 48,486 ชั่วโมง
หากเทียบกับการชมของบุคคลเดียวที่ดูวิดีโอเป็นเวลา 8 ชั่วโมงต่อวันโดยไม่หยุดพัก วิดีโอความยาวรวมกัน 48,486 ชั่วโมงจะต้องใช้เวลามากกว่า 16 ปีในการดูเนื้อหาทั้งหมดที่โพสต์โดยช่องยอดนิยมบน YouTube ในช่วงสัปดาห์แรกของปี วิดีโอที่โพสต์โดยช่องฮิตในช่วงเวลานี้มีความยาวเฉลี่ยประมาณ 12 นาที และได้รับยอดวิวเฉลี่ย 58,358 ครั้งในช่วงสัปดาห์แรก
เมื่อเจาะลงไปในกลุ่มวิดีโอของช่องฮิตที่โพสต์ในช่วงระยะเวลาการศึกษา 1-7 มกราคม 2019 ที่ผ่านมา พบว่า 70% ของวิดีโอทั้งหมดที่โพสต์โดยช่องเหล่านี้ในช่วงสัปดาห์แรกของปี 2019 มาจากเพียง 10% ของช่องยอดนิยมเท่านั้น ในทำนองเดียวกัน 10% ของวิดีโอที่ถูกเปิดชมมากที่สุด (Top most-viewd video) ของช่องยอดนิยม ก็ครองสัดส่วนการชม 79% ของการชมวิดีโอใหม่ทั้งหมดของช่อง สถิตินี้สะท้อนการกระจุกตัวของยอดการชมและการผลิตวิดีโอที่เห็นชัดในช่วงสัปดาห์แรกของปี 2019
Pew Research Center พบว่าหัวข้อวิดีโอที่อัปโหลดโดยช่องฮิตช่วงวันที่ 1-7 มกราคมที่ผ่านมานั้นมีหลากหลาย แต่ที่ครองส่วนแบ่งมากที่สุดคือวิดีโอเกม 18% รองลงมาเป็นอีเวนท์ที่เกิดขึ้นในเวลานั้นหรือการเมือง 12% ที่เหลือเป็นเรื่องกีฬาและสุขภาพ 9% รวมถึงหัวข้อดนตรีและการเต้นรำ 9% เท่ากัน
ความน่าสนใจคือ Pew พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของวิดีโอที่เกี่ยวกับเกมมียอดชมอย่างน้อย 34,347 ครั้งในช่วงสัปดาห์แรกที่วางฉายบน YouTube แต่ในบางวิดีโอนั้นได้รับความนิยมสูงมาก ทำให้ค่าเฉลี่ยยอดการชมวิดีโอเรื่องเกมในช่วงเวลานี้ทะลุสูงถึง 122,195 ครั้ง
สำหรับช่อง YouTube ยอดฮิต 43,770 ช่องที่มีสมาชิกมากกว่า 250,000 subscribers ขึ้นไปนั้นถือว่าเป็นเพชรยอดมงกุฎเมื่อเทียบกับจำนวนช่องรวมทั้งหมด 1,525,690 ช่องที่ Pew พบในช่วงมกราคม 2019 ที่ผ่านมา
ที่มา: : Pew