อีกหนึ่งข่าวที่นักการตลาด เอเยนซี่ นักโฆษณาต้องจับตาคือการมาเยือนของบริษัท InMobi ที่จะมาเปิดสำนักงานในบ้านเรา
สำหรับคนที่อยู่ในวงการธุรกิจโทรศัพท์มือถือและสื่อโฆษณาน่าจะรู้จักบริษัทนี้เป็นอย่างดี InMobi คือบริษัทผู้นำด้านโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก มีสำนักงานอยู่ในหลายๆ ประเทศอันประกอบด้วย สำนักงานประจำภูมิภาค 11 สาขา สำนักงานขายที่อยู่ในเมืองสำคัญๆ ต่างๆ อีกประมาณ 6 สาขา มีเครือข่ายสื่อโฆษณามากกว่า 1หมื่นราย สื่อโฆษณาครอบคลุม 165 ประเทศ มียอด 93.4พันล้าน Ad Impression ต่อเดือน ครอบคลุมผู้ใช้ (Unique users) ประมาณ 578 ล้านราย และยอดส่วนใหญ่มาจากเอเชียเสียด้วย
ภาพจาก InMobi
และล่าสุดเมื่อกลางสัปดาห์ก็ประกาศว่าจะเปิดสำนักงานในบ้านเราเช่นกัน จากสถิติในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี? 2554 InMobi บ้านเรามียอด 2 พันล้าน Ad Impression? ซึ่งสูงกว่าปี 2553 ในช่วงเวลาเดียวกันเกือบ 6 เท่าตัว และ 43% ของ Ad Impression มาจากเครื่องสมาร์ทโฟนเป็นตัวเลขสำคัญที่ชี้ให้เห็นการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนในบ้านเรานะคะ โดย Nokia ยังคงเป็นผู้นำในตลาดแม้ว่าส่วนแบ่งการตลาดจะเริ่มลดลงจาก 62.6% มาที่ 43.9% ในขณะที่อันดับ 2 ตกเป็นของ Samsung และมีตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 27.1% จากเดิม 15.5% ในขณะที่่อุปกรณ์จากค่าย Apple มาเป็นอันดับ 3 มีตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 13.2% เพิ่มขึ้นจากเดิม 5.5%
ที่ผ่านมา?InMobi ?เคยทำแคมเปญ Display Ad ให้กับบ้านเรา อย่าง ททท. ที่เป็นกรณีศึกษาและถูกแนะนำอยู่บนเว็บฯ ของ InMobi ด้วย
ที่มา : InMobi blog?
ความเห็นผู้แปล
ถ้าย้อนไปดูตัวบริษัท InMobi แล้ว ถือว่าน่าจับตามาก ไม่ใช่แค่ยอดตัวเลขความสำเร็จที่ผ่านมาเท่านั้น แต่รายชื่อผู้ลงทุนใน InMobi ก็ยังน่าสนใจอีกด้วยอย่าง Softbank ที่ปีก่อนให้เงินทุนสนับสนุนกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เสริมทัพจากผู้ลงทุนเดิมที่มีอยู่อย่าง Kleiner Perkins Caufield และ Sherpalo Ventures นอกจากนี้ยังเข้าซื้อกิจการที่มีอนาคตดีอย่าง Sprout เสริมทัพให้ InMobi แข็งแกร่งขึ้นด้วยการนำเสนอคอนเทนต์แบบ Rich Media รองรับ HTML5 แสดงผลได้บนหลายระบบปฏิบัติการณ์ทั้ง iOS Android Window Phone BlackBerry และให้ประสบการณ์ของโฆษณาคล้ายกับแอพฯ เลยทีเดียว ซึ่งจุดนี้ทำให้เหนือกว่า admob ค่ายคู่แข่งจาก Google ไม่น้อย และเหนือกว่า iAd จาก Apple ที่ยังไม่เปิดตัวในหลายๆ ประเทศและถูกจำกัดเพียงแค่ iOS นอกจากนี้ยังขยายธุรกิจเปิด SmartPay เป็นแพลตฟอร์มอำนวยความสะดวกด้านระบบการจ่ายเงินให้กับนักพัฒนาคอนเทนต์ประเภทต่างๆ ทั้งเพลง แอพฯ วีดีโอ อีกด้วย
ตลาดโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือบ้านเราแม้จะไม่เติบโตหวือหวาหรืออยู่ในกลุ่มประเทศที่คาดการณ์ว่าจะเป็นตลาดเกิดใหม่ 15 ประเทศที่มีอัตราการเติบโตสูงมากอย่างจีน อินเดีย อินโดฯ ฯลฯ?แต่การเข้ามาของ InMobi ในบ้านเราน่าจะเป็นโอกาสอันดีและยังประโยชน์ให้กับหลายๆ ฝ่าย อาทิเช่น
- เอเยนซี่และแบรนด์ต่างๆ สามารถจัดทำแคมเปญโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือที่ทรงประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมแนวคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ออกมา ในรูปแบบโฆษณาอย่าง Search Ads, Local Ads, Video Ads เป็นต้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ที่โตวันโตคืน และอย่าลืมว่ายังมีตลาดแท็บเล็ตที่พร้อมรับสื่อโฆษณาแบบ Rich Media อีกนะคะ ^^ ผ่านการสนับสนุนของ InMobi ที่ขึ้นชื่อว่ามีทีมงาน Support ที่ดีมากบริษัทหนึ่ง
และถ้ารายไหนมีฐานลูกค้าคือกลุ่มชาวต่างชาติก็สามารถใช้บริการของ InMobi ในการเป็น Ad Network เชื่อมโยงไปยังกลุ่ม Publisher ทั่วโลกได้เช่นกัน
- สำหรับนักพัฒนา อันนี้ก็เดาไม่ยากค่ะ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักพัฒนาบนแพลตฟอร์มไหนก็ตาม โอกาสการเพิ่มยอดดาวน์โหลด และช่องทางการหารายได้จากสื่อโฆษณาก็เพิ่มตามไปด้วย รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่นี่ค่ะ
- ประโยชน์ในวงกว้าง สำหรับผู้สนใจและต้องการข้อมูลเพื่อทำวิจัย ซึ่งเราคงจะได้เห็นสถิติพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือในบ้านเราถูกเปิดเผยออกมามากกว่านี้ จากเดิมที่มีฐานข้อมูลที่ถูกนำมาเผยแพร่ค่อนข้างน้อย และได้เห็นแต่ข้อมูลประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดฯ เท่านั้น
และเดาว่าเร็วๆ นี้เราคงได้เห็น InMobi ตามงาน Mobile Monday หรือ?Web Wednesday ก็เป็นได้ 😀