เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยได้ยินกิตติศัพท์ความเด็ดขาดและความโหด (ในบางครั้ง) ของหัวเรือใหญ่ของ Apple กันมาแล้ว แน่นอนว่าการจะผลักดันให้บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับ Apple ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้ แค่วิสัยทัศน์, การนำเสนอบนเวทีดีๆ และเสื้อคอเต่ากับกางเกงยีนส์คงไม่พอแน่ๆ ลองมาดูอีกมุมของ Steve Jobs จากการเข้าไปคลุกคลีของนักเขียนของ Fortune กันดูครับ
Adam Lashinsky จากนิตยสาร Fortune ได้ใช้เวลาพักใหญ่วนเวียนอยู่ใน Apple เพื่อทำการค้นคว้าสำหรับหนังสือเล่มใหม่ที่มีชื่อว่า Inside Apple เพื่อนำเสนอวัฒนธรรมและการทำงานในองค์กรแห่งนี้ แน่นอนว่าการเข้ามาคลุกคลีขนาดนี้ย่อมทำให้ Lashinsky ได้เห็นหลากหลายมุมภายใน Apple ตัวอย่างเช่น จะเกิดอะไรขึ้นหากมีผลิตภัณฑ์สักตัวเกิดล้มเหลวขึ้นหลังจากที่ผลิตภัณฑ์ก่อนหน้านั้นประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง? ลองดูตัวอย่างของ MobileMe ที่เปิดตัวในปี 2008 เป็นต้น
“ถ้าอ้างอิงจากคนที่อยู่ในที่ประชุมด้วยแล้ว ตอนที่ Jobs เดินเข้ามาพร้อมกับเสื้อคอเต่าสีดำและยีนส์น้ำเงินที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของเขาไปแล้ว เขาปรบมือและถามคำถามง่ายๆ ว่า “พอจะมีใครบอกผมได้ไหมว่า MobileMe มันควรจะมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง?” และเมื่อได้ยินคำตอบที่น่าพอใจแล้ว เขาก็พูดต่อว่า “แล้วทำไมมันถึงยังไม่ได้ทำแบบนั้น(วะ)?” หลังจากนั้น Jobs ก็ใช้เวลาร่วมครึ่งชั่วโมงในการตำหนิทีมงานอย่างรุนแรง “พวกคุณทำให้ชื่อเสียงของ Apple หม่นหมอง จริงๆ แล้วพวกคุณควรจะเกลียดกันด้วยซ้ำที่ทำให้แต่ละคนผิดหวังน่ะ”
หากมองในแง่ของ Jobs แล้ว ความพยายามอย่างหนึ่งในฐานะผู้นำของ Apple อาจจะเป็นการพยายามให้ชื่อของ Apple และความสำเร็จทั้งหลายกลายเป็นหน้าที่ของพนักงานทุกคน ซึ่งหน้าที่ดังกล่าวนี้กลายเป็นเรื่องที่ Jobs เคยพูดหลายครั้งว่าเป็นจุดที่ทำให้ผู้บริหารระดับ Vice President แตกต่างจากภารโรง
“ถ้าคุณเป็นภารโรง คุณจะต้องอธิบายเหตุผลต่างๆ หากมีอะไรผิดพลาด แต่ถ้าเป็นระดับสูง คุณไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้น ระหว่างระดับของภารโรงและผู้บริหารระดับ VP นั้น ณ จุดๆ หนึ่ง เหตุผลก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป”
เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ในการบริการองค์กรและเป็นวัฒนธรรมที่ทำให้ Apple มีความแตกต่างและมีแรงขับเคลื่อนที่เป็นเอกลักษณ์ทีเดียว สำหรับใครที่สนใจเนื้อหาทั้งหมดคงต้องรออ่านใน Fortune ฉบับวันที่ 23 พฤษภาคมนี้นะครับ
ที่มา:?Gizmodo