เรียกว่าความเผือกอยู่คู่คนไทยมานานแสนนาน ยิ่งยุคดิจิทัลทุกอย่างรู้ได้เพียงป้ายนิ้วเสิร์ช และการอดนอนนิดหน่อยเพื่อติดตามข่าวเม้าท์
แล้วทุกคนรู้มั้ยคะ ว่าความขี้เผือกของคนไทยนี่แหละที่จะส่งผลดีต่อธุรกิจคุณได้หลากหลายทาง วันนี้เราจึงจะมาบอกข้อดีของความขี้เผือกคนไทย ว่ามีอะไรบ้างน้า ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณดีขึ้น
1. เกาะกระแสด้วยคอนเทนต์คุณภาพ
บอกก่อนนะคะว่าคอนเทนต์คุณภาพ แต่ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงให้ความรู้นะคะ แต่คือการปรับเรื่องเม้าท์ให้เข้ากับแบรนด์ตัวเอง โดยไม่สูญเสีย DNA ของแบรนด์ไป
เพราะบางแบรนด์เล่นซะทุกไวรัล จนคนติดตามจำภาพแบรนด์เราไม่ได้ อย่างล่าสุดข่าวเม้าท์ของนักร้องชื่อดังที่เกิดสร้างโลกแห่งความรักขึ้นขึ้นมา 2 โลกพร้อมกัน
ก็เล่นซะชาวเผือกที่สิงทุกแพลตฟอร์ม ตาเป็นแพนด้าเพราะติดตามข่าวแบบเรียลทามกันสุดๆ ทำให้มีหลายเพจดังมาเล่นคอนเทนต์ในกรณีนี้กันว่อนทั้ง Timeline
2. Insight เต็มไปหมด
ตอนนี้ Insight ของคนไทยเปลี่ยนแทบทุกไตรมาส ซึ่งเกิดจากพฤตกรรมการปรับตัวได้ไวต่อ Social Media และชินกับแผนการตลาดมากมายที่เหล่าแบรนด์ฟีตเต็ม Timeline
เมื่อเกิดกรณีดราม่าขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือคือมีกลุ่มคนโพสต์หรือแสดงรีแอคชั่นบางอย่างที่บอกถึงความรู้สึกต่อเรื่องนั้นๆ และยิ่งใครพิมพ์เป็นข้อความก็ยิ่งตรวจจับได้ไง
หากแบรนด์ไหนใช้ Social Monitoring อยู่ก็จะรู้ความเป็นไปของกลุ่มเป้าหมายว่าตอบรับการกรณีดราม่านี้อย่างไร ส่วนนี้คล้ายๆ กับการเกิดไวรัล
พอไวรัลเกิดขึ้นคนจะให้ความสนใจเกิดการแสดงความคิดเห็นหรือโพสต์ เมื่อเครื่องมือไปตรวจวิเคราะห์ก็จะทราบความต้องการ และสร้างอะไรบางอย่างเช่น คอนเทนต์หรือสินค้าเข้ามาตอบสนองความต้องการได้แม่นยำขึ้น
3. Algorithm เพจจะดีขึ้น
เมื่อคนให้ความสนใจไปที่เรื่องใดเรื่องหนึ่งมากๆ ไม่ว่าจะเป็นฝังแบรนนด์ที่ผลิตคอนเทนต์ป้อนสายเผือก หรือชาวเผือกที่วิ่งล้อมไปส่วนนั้น ทำให้เกิดการแอคทีฟ คนเห็นโพสต์เรามากขึ้น
เมื่อจบกรณีดราม่านั้นๆ ที่ดคือคุณภาพ Algorithm ยังดีอยู่ แต่ใช่จะเพิกเฉยนะคะ ถึงน้ำขึ้นให้รีบตักแต่ถ้าไม่ตักต่อก็จะได้นำ้ขันเดียวเท่านั้น
จริงๆ ทั้ง 3 ข้อดีก็เพียงพอที่จะทำให้เพจของคุณมีการเติบโตซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณแน่นอน แต่ก็อย่าลืมนะคะว่าคอนเทนต์คุณภาพจะช่วยให้ได้ลูกค้าคุณภาพกลับมา อย่าลืม DNA ของเพจจนกลายเป็นวิ่งไล่ตามกรแสอย่างเดียวหละ