ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาหลังจากการแถลงผลประกอบการของ Facebook ก็เริ่มมีการแย้มว่ามีการจะดันให้ Instagram ให้เป็นแพล็ตฟอร์มที่สามารถทำรายได้ และตอนนี้มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากทางผู้บริหารเรื่องการสร้างรายได้จากโฆษณาบน Instagram ว่าจะมีขึ้นภายในปีหน้านี้
แอพถ่ายและแชร์ภาพอันดับต้น ๆ อย่าง Instagram เปิดบริการมาก็นานพอสมควรแล้วซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้ใช้งาน แต่ในแง่การทำรายได้นั้นกลับยังไม่เห็นอย่างชัดเจน
ทาง Emily White COO ของทาง Instagram เลยออกมาเปิดเผยกับทาง Wall Street Journal ว่าตอนนี้ทางทีมกำลังหาช่องทางที่เหมาะสมและเป็นไปได้ในการทำการโฆษณา โดยจะใช้คุณสมบัติการค้นหา (Discover) ที่จะเอาไว้แสดงผลภาพที่ได้รับความนิยม และช่วยในการหารูปภาพ White ยังบอกเพิ่มเติมว่าร้านค้าปลีกบางเจ้าสนใจที่จะลงสินค้าในนี้และให้ทาง Instagram เปิดคุณสมบัติให้คลิก/แตะที่ภาพสินค้าพื่อ link ไปยังหน้าเว็บไซต์ของเข้าของได้เลยโดยตรง ซึ่งเป็นไอเดียที่ดีทีเดียว แต่ White เองก็รีบออกตัวสำหรับเรื่องนี้เกี่ยวกับระบบนี้เพราะมีเว็บเป็นจำนวนมากที่ยังต้องปรับปรุงการแสดงผลบนหน้าโมบายล์ก่อน
หากให้มองว่าทำไม Instagram คิดเรื่องการทำธุรกิจบนนี้นานเป็นพิเศษ ก็เป็นเพราะว่าข้อจำกัดของตัว Instagram เองที่เน้นการแสดงผลรูปภาพและวิดิโอเท่านั้นซึ่งทำให้การโฆษณาโดนจำกัดตามไปด้วย ซึ่งต่างจาก Facebook ที่ทำออกมาได้หลายรูปแบบ ทั้งมีลงแอพได้, ชวนเล่นเกม และอื่นๆ
นับเป็นเรื่องที่ Instagram อาจจะต้องเร่งคิดอีกนิดนึงเพื่อที่จะสามารถทำรายได้ให้กับตัวเองให้ได้ หลังจากปล่อยให้ทำธุรกิจกันแบบฟรี ๆ มาตั้งแต่ต้นนานเกินไปนิด แต่ต้องติดตามว่ารูปแบบการทำเงินบนแอพแชร์รูปที่ผ่านการคิดมาเพื่อใช้งานจริงจะเป็นอย่างไร
ปิดท้ายด้วยข้อมูลล่าสุดของผู้ใช้งาน Instagram รอบโลกมีผู้ใช้งานต่อเดือนพุ่งขึ้นสู่ 150 ล้านคนแล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นอีก 50 ล้านรายโดยใช้เวลาเพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น และมีมากกว่า 60% ของผู้ใช้งานนั้นเป็นคนที่ไม่ใช่คนในสหรัฐฯ เสียด้วย ส่วนเมืองไทยนั้นมีผู้ใช้งานมีผู้ใช้ 830,000 รายแล้ว (ข้อมูลจาก ZocialRank)
ที่มา: Blog Instagram, The Next Web