แม้จะได้รับการตอบรับที่แย่ในช่วงแรกที่มีการประกาศการเริ่มทำโฆษณาเมื่อปี 2013 แต่การเติบโตของโฆษณาและผู้เล่นที่เข้ามาใช้งานก็มีเยอะขึ้นกลบเสียงการบ่นของผู้ใช้งาน ซึ่งล่าสุดทาง Instagram ได้ประกาศจำนวนผู้ที่เข้ามาเสียเงิน เอ้ย เข้ามาเป็นผู้ลงโฆษณาบนแพล็ตฟอร์มนี้โดยมีเกิน 200,000 รายแล้ว
บล็อกอย่างเป็นทางการของ Instagram ได้พูดถึงข้อมูลที่มีอยู่ทั้งจากการสำรวจและจากผู้ลงโฆษณา โดยสิ่งที่เขาพูดถึงเบื้องต้นก็คือตอนนี้ Instagram กลายเป็นที่ๆ คนจะเข้ามาค้นหาและสร้างแรงบันดาลใจในสิ่งที่เขาสนใจ จาก Content บน Instagram ที่ถูกผลิตขึ้นมาโดยกลุ่มธุรกิจต่างๆ
นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยตัวเลขบางตัวเกี่ยวกับการโฆษณาที่เกิดจากการสำรวจผู้ใช้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2015
- 60% ของผู้ใช้งาน Instagram บอกว่าเขาได้เรียนรู้ผลิตภัณฑ์และบริการจากการถ่ายทอดเรื่องราวบน Instagram
- 75% บอกว่าเขาทำบางสิ่งบางอย่างหลังจากได้เห็น (เขาใช้คำว่าได้ inspired) จากโพสต์บน Instagram ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเว็บไซต์นั้นๆ, การเข้าไปค้นหา, เข้าไปซื้อของหรือบอกต่อกับเพื่อน ซึ่งก็มาจากการที่ผู้โฆษณาจะได้รับจากการลงโฆษณานั่นคือโอกาสในการสร้างยอดขาย มากกว่าการแค่จะได้ Brand Awareness เท่านั้น
นอกจากนี้มีการเผยตัวเลขของผู้ลงโฆษณาที่มีมากกว่า 200 ประเทศในตอนนี้ว่า มากกว่า 75% ไม่ได้อยู่ในสหรัฐ
ตบท้ายด้วยการยกกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นร้าน e-Commerce เล็กๆ ใน UK ที่ขายนาฬิกา ตอนนี้เขาก็สามารถจะส่งให้กับผู้ที่สนใจได้มากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดย Instagram ทำให้เขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น
หรือแอปพลิเคชัน PetLove ที่ได้เคยทำโฆษณากับทาง Facebook มาก่อนหน้าก็หันมาใช้ Instagram อีกทาง โดยการเลือก Target Group เหมือนกัน ไม่ได้บอกผลตอบรับแต่บอกเพียงว่าใช้งบโฆษณาน้อยลงกว่าช่องทางอื่นๆ 30%
สำหรับเมืองไทย ผู้ลงโฆษณาโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีเพียงแบรนด์ใหญ่ๆ ที่เข้ามาใช้งาน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า Facebook ยังคงเป็นช่องทางแรกๆ ที่คนไทยจะเลือกใช้งานในการโฆษณาอยู่ด้วยราคาและตัวเลือกต่างๆ ที่มีให้มากกว่าบน Instagram
ที่มา: Instagram for Business Blog