ไม่เพียง 41 บริษัทเทคโนโลยี แต่จำนวนพันธมิตรเพื่อเสริมแกร่งธุรกิจโฆษณาของ Instagram จะเพิ่มเป็น 60 บริษัทในอนาคต นอกจากนี้ Instagram ยังเผยจำนวนเวนเดอร์ผู้ประสานงานการขายแคมเปญระหว่าง Instagram และแบรนด์อื่นๆมากกว่า 100 ราย สถิติเหล่านี้สะท้อนว่า Instagram กำลังเริ่มต้นลุยธุรกิจโฆษณาอย่างจริงจัง
การเปิดเผยรายชื่อพันธมิตรในธุรกิจโฆษณาออนไลน์ของ Instagram นั้นถูกประกาศต่อสาธารณชนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย 41 บริษัทที่ถูกเปิดตัวนี้เป็นพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการตลาดหรือ marketing-tech partner ซึ่งจะช่วยให้ Instagram ขยายธุรกิจโฆษณาของตัวเองได้อย่างก้าวกระโดด และทั้ง 41 รายชื่อถือเป็นบริษัทกลุ่มแรกหรือ first wave ที่จะมีอีกหลายกลุ่มตามมา
รายงานระบุว่า ทั้ง 41 บริษัทจะร่วมมือกับเวนเดอร์อีกอย่างน้อย 100 ราย ซึ่งจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบจัดการแคมเปญโฆษณา ระบบโต้ตอบกับผู้ใช้ รวมถึงการสร้าง content marketing แบบครบวงจร
Instagram ระบุว่าที่ผ่านมา พันธมิตรเหล่านี้มีส่วนช่วยเหลือในการก้าวข้ามความท้าทายด้านธุรกิจที่หลากหลาย เช่นการผลักดันให้แอพพลิเคชันเกมใหม่ถูกดาวน์โหลดไปติดตั้งมากขึ้น หรือการผลักกันให้ผู้บริโภคเดินเข้าร้านค้าในช่วงวันหยุดมากขึ้น สำหรับการร่วมมือของ Instagram พันธมิตรเหล่านี้จะช่วยผลักดันทั้งแบรนด์และประสิทธิภาพของโฆษณา ซึ่งจะครอบคลุมทั่วธุรกิจหลากหลายประเภท
บริษัทในกลุ่ม 41 พันธมิตรของ Instagram ที่คุ้นตาชาวไอทีดีคือ Adobe และ Salesforce โดยไม่เพียงเป็นบริษัทเทคโนโลยีโฆษณา (Ad Tech) แต่หลายบริษัทยังมีประสบการณ์ด้านจัดการคอมมูนิตี้ (Community Management) และการทำ Content Marketing ด้วย
ปัจจุบัน Instagram มีผู้ใช้ราว 400 ล้านคน โดยเป็นบริษัทในเครือ Facebook ซึ่งมีรายได้หลักจากธุรกิจโฆษณาออนไลน์ ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ไตรมาส 3 ปี 2015 ที่ผ่านมา Facebook มีรายได้จากธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพามากกว่า 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 78% ของรายได้รวม Facebook
ที่มา : Adweek