Site icon Thumbsup

แบรนด์ยกนิ้ว “โฆษณาบน Instagram” ผู้ชมจำได้แม่น

tt-instagram-tbell-01-2014
หลังจากทดลองลงโฆษณากับ Instagram เพียง 6 เดือน ปรากฏว่าแบรนด์อาหารอย่าง Taco Bell และดาวรุ่งแฟชันอย่าง Hollister โชว์ผลสำรวจน่าประทับใจที่สะท้อนว่า ผู้ชมสามารถจดจำโฆษณาบน Instagram ได้แม่น โดยเทียบแล้วโฆษณาบน Instagram ให้ผลที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับโพสต์ผ่านสื่ออื่นหลายเท่าตัว

แม้ Instagram จะเพิ่งเริ่มให้บริการโฆษณามานานเพียง 6 เดือน โดยจำกัดแบรนด์ที่ให้บริการในระยะแรกเพียง 15 แบรนด์เท่านั้น แต่ข้อมูลเอ็กซ์คลูชีพของสำนักข่าว Adweek พบว่าโฆษณาบน Instagram นั้นมีศักยภาพสูงมาก ซึ่งถือเป็นสัญญาณชี้ว่าหลายแบรนด์จะเตรียมยกทัพมาลงโฆษณาบน Instagram มากขึ้นในอนาคตแน่นอน

Taco Bell เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ลงโฆษณากับ Instagram ในระยะแรก (ภาพด้านบนของบทความนี้คือโฆษณาของ Taco Bell) จุดนี้ Taco Bell ประกาศผลสำรวจล่าสุดว่าอัตราการจดจำโฆษณาของบริษัทในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้นถึง 29% โดยเจ้าพ่อเชนฟาสต์ฟู้ดพบว่าการเปิดตัวเมนูอาหารเช้าพร้อมโปรโมชันบน Instagram นั้นมีอัตราการผูกติดหรือ engagement เพิ่มขึ้นถึง 400% เมื่อเทียบกับการโพสต์ปกติที่บริษัทไม่ได้ลงโฆษณา (ในช่วงพีคที่สุด)

หากมองในมุมสถิติของบริษัทวิจัย Union Metrics จะพบว่าจำนวนผู้ติดตามบน Instagram ของ Taco Bell นั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 45% ตลอดแคมเปญ โดยจำนวนผู้ติดตาม Taco Bell ในขณะนี้มีมากกว่า 411,000 รายแล้ว นอกจากนี้ Union Metrics ยังพบว่าหลายแบรนด์ที่ทำแคมเปญบน Instagram ทั้ง Michael Kors และ Ben & Jerry’s ล้วนมีอัตรา engagement สูงขึ้นมากกว่า 60% ในช่วง 3 วันที่ลงทุนเสียเงินโฆษณาให้ Instagram

เรื่องนี้ Juliet Corsinita รองประธานฝ่ายการตลาดของ Taco Bell ให้สัมภาษณ์ว่าโฆษณาบน Instagram ของบริษัทนั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นชายได้ดีขึ้น ซึ่งสร้างความยินดีให้กับบริษัทมากที่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เข้าถึงได้ยาก ทั้งหมดนี้ทำให้บริษัทรู้สึกว่าการลงทุนกับ Instagram นั้นคุ้มค่าเหลือเกิน

สำหรับ Hollister พบว่าอัตราการจดจำโฆษณาบน Instagram นั้นเพิ่มขึ้น 32% โดยโปรโมชันสินค้าวัยรุ่นหญิงช่วงฤดูใบไม้ร่วงนั้นได้รับเสียงตอบรับดีมากจนทำให้ Hollister คาดว่าจะลงทุนกับ Instagram ต่อไปถึงฤดูร้อนปีหน้า

สถิติน่าทึ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ธุรกิจโฆษณาบน Instagram ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะแน่นอนว่าเหรียญย่อมมี 2 ด้าน ดังนั้นในอนาคต เราอาจได้เห็นสถิติในมุมที่แตกต่างถูกเปิดเผยออกมาก็ได้

ที่มา : AdWeek