หลังจากที่ Instagram เคยประกาศไว้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่าบริษัทกำลังทดสอบอัลกอริธึมใหม่สำหรับจัดการ Feed ของผู้ใช้งาน เพราะที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้งานส่วนหนึ่งว่า ตนเองนั้นพลาดไม่ได้เห็นโพสต์ที่ฟอลโลว์เอาไว้
มาในวันนี้ Instagram ได้ออกมาประกาศอีกครั้งแล้วว่า อัลกอริธึมใหม่สำหรับหน้า Feed พร้อมให้บริการแล้วในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งจะอัปเดตหน้า Feed โดยอิงจากความสนใจของผู้ใช้งานเป็นหลัก และไม่ว่าผู้ใช้งานจะฟอลโลว์เพื่อนในประเทศต่าง ๆ มากแค่ไหน ไทม์โซนต่างกันอย่างไร ระบบก็จะดึงสิ่งที่เพื่อนโพสต์ล่าสุดมาแสดงให้เห็นได้ตามต้องการ
ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก Instagram พบว่า มีผู้ใช้งานพลาดไม่ได้เห็นโพสต์ของคนที่ตัวเองฟอลโลว์ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ จึงนำไปสู่การตัดสินใจเปลี่ยนอัลกอริธึมของ Feed
อย่างไรก็ดี ในส่วนของนักการตลาดจากแบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งพึ่งพาโซเชียลมีเดียในการโปรโมตสินค้าอาจวิตกกังวลอยู่ไม่น้อย ด้วยเกรงว่าโพสต์โปรโมตของตนจะไม่ถูกนำขึ้นมาแสดงให้คนเห็นได้มากพอ จากการเปลี่ยนแปลงอัลกอริธึมใหม่นี้ และมีความเป็นไปได้ว่าหาก Instagram ยึดโยงกับนโยบายของบริษัทแม่อย่าง Facebook นักการตลาดก็อาจไม่มีทางเลือกมากนัก นอกจากการ “จ่าย” ตามอัตราที่บริษัทกำหนด
ที่มา Instagram Blog