Nielsen ย้ำสถิติไม่ธรรมดา เพราะวันนี้พบชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยนิยมโพสต์ภาพโฆษณาโดนใจที่พบเห็นบนสื่อกลางแจ้งเช่น Billboard หรือโฆษณา outdoor อื่นบน Instagram ทำให้วันนี้นักโฆษณาตื่นตัวและมีแนวโน้มลงทุนกับสื่อ outdoor มากขึ้น
การโพสต์ภาพโฆษณา Billboard บน Instagram นี้ถูกเรียกว่า Instagramming Billboard การสำรวจล่าสุดพบว่าพฤติกรรม Instagramming Billboard นั้นกำลังทำให้นักโฆษณาปรับเปลี่ยนวิธีการลงทุน เนื่องจากพบว่าชาวอเมริกัน 1 ใน 4 คน ลงมือโพสต์ภาพโฆษณากลางแจ้งบน Instagram แล้ว ทำให้การสำรวจของ Nielsen ครั้งนี้สามารถสรุปได้ว่า การลงทุนโฆษณา 1 ครั้งบนป้าย Billboard ใน 1 เมืองพร้อมข้อความ 1 ประโยค ก็สามารถแพร่หลายไปทั่วโลกได้ทันทีเช่นกัน
จากบริการออนไลน์สู่ OOH ที่น่าสนใจ
ตัวอย่างที่สำคัญคือในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เวลานั้นบริการเพลงอย่าง Spotify เปลี่ยนสถานี Broadway-Lafayette ซึ่งเป็นสถานีรถไฟใต้ดินในมหานครนิวยอร์ก ให้เป็นนิทรรศการศิลปะของ David Bowie ผลจากการทำแคมเปญนี้ Spotify ระบุว่าสามารถเข้าถึงผู้ชมมากกว่า 50 ล้านคนบนช่องทางโซเชียล โดยไม่มีการใช้งบประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมเลย
กรณีนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของอิทธิพล Instagram ที่มีต่อธุรกิจโฆษณากลางแจ้ง ซึ่งนับวันจะมีมนต์ขลังน้อยลงในระยะหลัง ให้ลืมตาอ้าปากได้ดีขึ้น
สำหรับการวิจัยล่าสุด Nielsen ลงรายละเอียดว่า 1 ใน 4 ของชาวอเมริกันที่โพสต์ภาพโฆษณากลางแจ้งบน Instagram นั้นเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา โดยโฆษณา Billboard เป็นประเภทโฆษณาในหมวดดั้งเดิมที่มียอดแชร์สูงกว่าสื่อโฆษณาอื่น เช่น ทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ เป็นต้น
แม้แต่โฆษณาแบนเนอร์ดิจิทัลก็ยังสู้ไม่ได้ จุดนี้รายงานย้ำว่าปรากฏการ Instagramming Billboard ทำให้มีผู้ชมเพิ่มมากเป็น 3 เท่าโดยราคาไม่ต่างกันเมื่อเทียบกับโฆษณาในรูปแบบอื่น ถือเป็นอีกการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจมากทีเดียว.
ที่มา: FastCompany