การต่อสู้ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยังคงรุนแรงอยู่เรื่อยๆ Facebook เองก็เหมือนพยายามที่จะขัดขา TikTok เพื่อไม่ให้แพลตฟอร์มวีดีโอสั้นยอดนิยม ผงาดขึ้นมา หรือแม้แต่ Snapchat เองก็ได้เปิดตัว Spotlight ซึ่งเป็นฟีดวีดีโอสั้น ออกมาสู้เช่นกัน
หลังจากที่ Instagram เจ้าของเดียวกับ Facebook ได้เปิดตัว Reels ออกมา แต่กลับไม่สามารถสู้กับ Spotlight ได้ดีนัก อาจเพราะ Snap ดึงดูดใจผู้ใช้งานด้วยการควักเงินวันละ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้แก่ครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์
วิธีการนี้ ถือว่าดึงดูดใจครีเอเตอร์อย่างมาก จนทำให้มีผู้เข้าใช้งาน Snapchat สูงถึง 125 ล้านรายทุกเดือน รวมทั้งสร้างรายได้มหาศาลให้แก่คลิปยอดนิยมบน Spotlight ด้วย และนั่นได้ผลดีมากจน Instagram กำลังจะเดินตามกลยุทธ์เดียวกันนี้
Alessandro Paluzzi เห็นการเตรียมพร้อมนี้จากระบบหลังบ้านของ Instagram ผ่านแอป โดยโปรแกรม bonusses นี้ดูเหมือนจะเน้นไปที่การโปรโมทฟีเจอร์ Reels
เงื่อนไขแรกในการได้รับ “โบนัส” จาก Instagram นี้ จะมาจากการแชร์คอนเทนต์บน Reels และคอนเทนต์ของครีเอเตอร์รายนั้นจะต้องถึง “หลักเกณฑ์ที่กำหนด” ถึงจะได้รับรายได้จากโปรแกรม แต่ก็ไม่ได้มีรายละเอียดชัดเจนว่าจะเป็นการจ่ายเงินสดสนับสนุนแบบเดียวกับ Spotlight ของ Snapchat หรือไม่ แต่คาดว่าน่าจะดูจากปริมาณการอัปโหลด การมีส่วนร่วมและคุณภาพของคอนเทนต์เช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์ของ Facebook ไม่ใช่เรื่องหน้าแปลก เพราะในช่วง 5 ปีนี้ จะเห็นได้ว่า Facebook มีการ “ลอก” กลยุทธ์ของหลายแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่ออกมา โดยเฟสบุคจะรอจังหวะ Copy & Paste หากแพลตฟอร์มไหนได้รับความนิยม และด้วยฐานผู้ใช้งานเฟสบุคที่สูงอยู่แล้ว การแข่งขันด้วยวิธีนี้จึงเป็นเรื่องที่เข้าถึงผู้ใช้งานได้ไม่ยาก
ที่มา : SocialMediaToday