ข่าวดีล่าสุด คือ การที่ Instagram ออกมาแจ้งอย่างเป็นทางการว่า ขณะนี้เปิดให้ทุกแบรนด์สามารถลงโฆษณาผ่านทาง Instagram ได้แล้ว แต่ข่าวร้ายก็คือ ในอนาคตการลงโฆษณาอาจจะเป็นช่องทางเดียวในการเข้าถึงลูกค้าอย่างแท้จริง
ผลการวิจัยของบริษัท Locowise ทำการศึกษากว่า 2,500 แบรนด์ที่มีการใช้โซเชียลมีเดียทำโฆษณา ทั้งการใช้ Facebook โพสทั้งรูปภาพและวิดีโอ สามารถสรุปผลได้ ดังนี้
- ในแต่ละเดือนจำนวน Follower เติบโตขึ้นเพียง 0.25 %
- Engagement ต่อโพส มีเพียงแค่ 1.76% จากผู้ใช้งานทั้งหมด
- 93% โพสด้วยรูปภาพ 7% โพสด้วยวิดีโอ
- รูปภาพสร้าง Engagement ได้ 1.85% ขณะที่วิดีโอสร้าง Engagement ได้ 0.9%
- โดยมาก Follower จะโต้ตอบผ่านการ Like 98.12% และ Comment เพียงแค่ 1.88 %
Locowise ต้องการชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบัน organic engagement ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาค่อนข้างจะคงที่ ขณะที่ Instagram กำลังเป็นแพลตฟอร์ม “pay-to-play” ใหม่ที่น่าจับตา
“ตัวเลข engagement ของผู้ใช้งานแสดงให้เห็นว่า คลิกเรตใน Instagram มี 1.5 % ขณะที่ใน Facebook มี 0.84 % เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม engagement ของ Instagram ก็มีแนวโน้มที่จะลดลงเรื่อยๆ”
เป็นไปได้ว่าการทำโฆษณาผ่าน Social Media ในอนาคตคงต้องใช้เงินมากขึ้นเรื่อยๆ