สำหรับปี 2018 อีกหนึ่งแพลตฟอร์ม Social Media ที่คนไทยให้ความสนใจมากอย่าง Instagram ก็ได้มีการเปิดเผยทิศทางการใช้งาน Social Media ในปีนี้ของบริษัท รวมถึงแบรนด์ว่าจะมีสิ่งใดบ้างที่จะเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม โดย Paul Webster หัวหน้าฝ่ายพัฒนาและสร้างสรรค์แบรนด์ Instagram ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก Facebook เผยว่า Instagram มองเห็นเทรนด์สำคัญ ๆ ทั้งสิ้น 6 ประเด็น ได้แก่
1. ขยายคุณสมบัติ “Shopping” ให้กว้างขวางมากขึ้น
Instagram บอกว่า ปี 2018 จะเป็นปีที่แพลตฟอร์มขยายการทดลองคุณสมบัติ Shopping ไปยังประเทศต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เนื่องจากเห็นเทรนด์ของผู้บริโภคที่หันมาติดต่อกับแบรนด์ผ่าน Social Media โดย Instagram อ้างข้อมูลจาก Forbes ด้วยว่า 62% ของชาวมิลเลนเนียลมองว่า หากสามารถติดต่อกับแบรนด์ผ่าน Social Media ได้อาจเพิ่มโอกาสในการเป็นลูกค้าประจำที่จงรักภักดีต่อแบรนด์ได้นั่นเอง โดยในปัจจุบัน คุณสมบัตินี้ยังไม่สามารถใช้บริการได้ในประเทศไทย
2. เป็นปีที่แบรนด์จะทดลองใช้งาน Stories มากขึ้น
Instagram มองว่าคอนเทนต์ชั่วคราวแบบ Stories ที่จะหายไปใน 24 ชั่วโมงหลังจากโพสต์ จะเริ่มได้รับความนิยมในวงกว้าง และทำให้แบรนด์สร้างสรรค์คอนเทนต์ได้อย่างอิสระมากขึ้น
3. บริการแชทจะเริ่มเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ
Instagram คาดการณ์ว่าในปี 2018 นี้ บริการแชทจะเริ่มมีความสำคัญมากขึ้นในเชิงธุรกิจ โดยมองว่า ผู้ใช้บริการ 64%จะเริ่มส่งข้อความเพื่อติดต่อสื่อสารทางธุรกิจแทนการส่งอีเมล หรือโทรศัพท์ รวมถึงเห็นการซื้อขายผ่านบริการแชทเพิ่มมากขึ้นด้วยในปีนี้
4. Social Media จะทำให้การแข่งขันเท่าเทียมกันมากขึ้น
การแข่งขันที่ว่าคือการแข่งขันระหว่างแบรนด์เล็กกับแบรนด์ใหญ่ ที่ก่อนหน้านี้ แบรนด์ใหญ่จะมีงบประมาณสำหรับสร้างสรรค์แคมเปญตลาดระดับโลกได้ แต่ด้วยพื้นที่ของ Social Media ที่ทำให้การเข้าถึงเท่าเทียมกัน แบรนด์เล็กก็อาจมีโอกาสได้เกิดและเติบโตในระดับโลกได้มากขึ้น
5. คอนเทนต์ที่เฉพาะกลุ่มจะมีการเติบโตมากขึ้น
6. สามารถวัดผลด้วยยอดขายได้
Instagram บอกว่าจากเดิมที่เคยวัดกันที่ยอด Likes มาวันนี้ การตลาดใน Social Media นั้นทำให้แบรนด์ได้รับข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และนำไปสู่ความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้นด้วย ซึ่งในจุดนี้ เราอาจได้เห็นการสร้างคอนเทนต์ของแบรนด์ที่สามารถกระตุ้นยอดขายได้ในที่สุด