Cltrix บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือเผยผลการสำรวจข้อมูลล่าสุด ว่ามียอดการเข้าชมวิดีโอบนแอพพลิเคชั่นแชร์ภาพชื่อดังอย่าง Instagram มากกว่าบน Vine (ที่พัฒนาโดยบริษัท Twitter) ถึง 6 เท่าตัว
Anny Yong ตำแหน่ง Product marketing senior manager ของบริษัท Cltrix เผยว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้วิดีโอบน Instagram ได้รับความนิยมและมีสัดส่วนการเข้าถึงผ่านมือถือสูงกว่า Vine อย่างชัดเจนคือจำนวนสมาชิกและระยะเวลาในการเล่นวิดีโอ ถึงแม้ฟีเจอร์วิดีโอบน Instagram จะเริ่มมีใช้หลัง Vine กว่า 5 เดือนก็ตาม
ปัจจุบัน Instagram มีจำนวนสูงถึง 150 ล้านคนในขณะที่ Vine กลับมีเพียง 40 ล้านคนเท่านั้น รวมถึงระยะเวลาในการแสดงวิดีโอบน Instagram ที่สูงกว่า Vine ถึง 1.8 เท่า (Instagram 15 วินาที/ Vine 6 วินาที)
Cltrix ยังเผยข้อมูลการใช้งานแอพพลิเคชั่นในแต่ละแพลตฟอร์ม โดยในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ มีแอพพลิเคชั่นทั้งหมด 3 แอพที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่ Media Player, Mobile Browser และ Google Play ซึ่งทั้ง 3 แอพมีการใช้งานคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 83% ของการใช้งานทั้งหมด และโดยเฉพาะ Media Player พบว่าคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่ง
ในขณะที่อีกฝั่งอย่าง iOS ของ Apple พบว่ามีทั้งหมด 4 แอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยม คือ Media Player, Safari, App Store และ Facebook โดยทั้ง 4 แอพคิดเป็นสัดส่วนการใช้งานสูงถึง 82% จากจำนวนทั้งหมด ส่วนการใช้งาน Facebook บน iOS ลดลงที่ 1% เช่นเดียวกัน Android ที่ลดลง 3%
นอกจากนี้ Cltrix ยังเผยถึงการเข้าถึงโฆษณาบนมือถือของทั้ง 2 ระบบปฏิบัติการ โดยระบุว่าบน iOS มีสัดส่วนการเข้าถึงโฆษณาบนมือถืออยู่ที่ 1.6% ของ Traffic ทั้งหมด ส่วน Android มีสัดส่วนที่ 2.2%
ที่มา: MarketingMagazine