รายงานล่าสุดชี้ว่าวันนี้แบรนด์ความงามพร้อมใจกันบุกตลาดคนรุ่นใหม่หรือ Gen Z ด้วย Instagram GIF โดยเนื้อหากลุ่มนี้จะมีชื่อเรียกเป็นที่รู้กันว่า branded GIF บน Instagram
GIF นั้นเป็นนามสกุลไฟล์ภาพเคลื่อนไหวขนาดกระทัดรัดที่เกิดจากการนำภาพนิ่งมาต่อกัน GIF เหนือชั้นกว่าวิดีโอที่ความเร็วในการแสดงผล ผู้ชมเห็นง่ายไม่ต้องคลิกเล่น และไม่หมดเปลืองดาต้าในโทรศัพท์มือถือ
วันนี้แบรนด์ Beauty เช่น Benefit Cosmetics, MAC, Essie, DELA และ Mecca Max กำลังพยายามเข้าถึงผู้บริโภคที่อายุน้อยกว่าอย่าง Gen Z ด้วยการใช้ branded GIF หรือ GIF ที่มีตราสินค้าบน Instagram เห็นได้ชัดคือกรณีล่าสุดของ Benefit Cosmetics แบรนด์ในเครือ LVMH ที่สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เพิ่ม branded GIF ไปบนแพลตฟอร์มต่างๆด้วย
สิ่งเหล่านี้แสดงถึงพลังของ branded GIF ที่มากขึ้น เพราะไม่เพียง Instagram ที่มีฐานผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า 800 ล้านราย แต่ branded GIF กำลังถูกส่งไปบนบริการอื่นเช่น แพลตฟอร์มข้อความ SMS, บริการรับส่งข้อความ messaging, Slack, Tinder และระบบอื่นที่ทำงานร่วมกับ Giphy ผู้ให้บริการวิดีโอ GIF ได้
รายงานจาก Glossy ชี้ว่า อีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ GIF ได้รับความนิยมคือรูปแบบการเป็นวิดีโอสั้นความยาวไม่กี่วินาที และการเล่นซ้ำ วนในลูปแบบต่อเนื่องไปเรื่อย ทำให้ดึงดูดสายตาผู้ชมได้
สถิติที่ระบุในรายงานของ Glossy คือวิดีโอ GIF กำลังช่วย Benefit Cosmetics เข้าถึงกลุ่ท Generation Z บน Instagram ได้ เนื่องจากวันนี้การสำรวจพบว่าเกือบ 3 ใน 4 ของกลุ่มผู้ติดตามแบรนด์บน Instagram มีอายุระหว่าง 18 ถึง 34 ปี และวิดีโอแบบวนซ้ำถือเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความตระหนักในแบรนด์แบบฉับไว
ที่มา: : Glossy