มูลค่าธุรกิจของ Instagram สูงกว่า 1 ล้านล้านบาท จากการประเมินครั้งล่าสุดโดยนักวิเคราะห์ของ Citi โดยย้อนกลับไปในปี 2012 Mark Zuckerberg เข้าซื้อ Instagram ด้วยเงินจำนวน 30,000 ล้านบาท
สัปดาห์ที่ผ่านมา Instagram ประกาศว่ามีจำนวนผู้ใช้งานเกิน 300 ล้านคน แซงหน้า Twitter ไปเรียบร้อยแล้ว และยิ่งไปกว่านั้น ถ้าจะวัดในแง่ของ Engagement ก็ยังมากกว่า Twitter เกือบ 2 เท่าตัว
ในขณะที่ Facebook ได้ส่วนแบ่งจาก Instagram ในจำนวนไม่มาก แต่ Citi ก็เชื่อว่าในท้ายที่สุดแล้ว Instagram ก็จะทำรายได้มหาศาลจากฐานข้อมูลของผู้ใช้งานจำนวน 300 ล้านคน และก็น่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต
การโฆษณาใน Instagram เริ่มต้นขึ้นเมื่อปลายปี 2013 ในอเมริกา และมีแบรนด์ดังๆ จำนวนมากเข้ามาใช้เป็นช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เช่น Adidas, Ben & Jerry’s, Burberry, General Electric, Levi’s, Lexus, Macy’s, Michael Kors, PayPal และ Starwood
ในปีเดียวกันนั้นเอง ทีมงานที่รับผิดชอบด้านการโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ ก็ถูกจัดตั้งขึ้น มีการวิเคราะห์ Insight ในเชิงลึกและมีผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณาช่วยทำให้แคมเปญออนไลน์ของแบรนด์ต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมไปถึงการเจาะกลุ่มเป้าหมายโดยการใช้ฐานข้อมูลจาก Facebook ด้วย
ต่อมาในปี 2014 ธุรกิจการโฆษณาใน Instagram ก็ขยายตัวไปสู่ประเทศแคนาดา ออสเตรเลีย และอังกฤษ
Citi คาดการณ์ว่าการเก็บค่าโฆษณาของ Instagram จะทำรายได้มากกว่า 8 แสนล้านบาทในปี 2015
ซึ่งถ้ามันเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์จาก Citi คาดเอาไว้ การจ่ายเงินซื้อ Instagram ของ Mark Zuckerberg เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็น่าจะเป็นการเข้าซื้อกิจการที่คุ้มค่าที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลกธุรกิจ
ที่มา : Inc