Facebook เตรียมเปิดตัวคู่แข่ง TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยม ในรูปแบบ Instagram ให้กับผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา หลังโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐหนุนพิจารณาแบนแอปฯจีน
Instagram มีแผนที่จะเปิดตัว ‘Reels’ ฟีเจอร์ใหม่ของแพลตฟอร์มในสหรัฐอเมริกา ก่อนถึงเดือนสิงหาคม โดยฟีเจอร์ ‘Reels’ ผู้ใช้สามารถสร้างวิดีโอความยาวไม่เกิน 15 วินาที พร้อมการใส่เพลงประกอบวิดีโอ เอฟเฟกต์และลูกเล่นในการตัดคลิปต่างๆ ได้เหมือนกับ TikTok
สำหรับความคล้ายคลึงระหว่าง TikTok กับ Reels โฆษกของ Instagram ชี้แจงว่า ไม่มีบริการไหนเหมือนกัน TikTok เป็นบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างน่าอัศจรรย์ และเราคิดว่าการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ของเราเป็นเพิ่มการแข่งขันและทางเลือกสำหรับผู้ใช้ เพื่อเพิ่มคุณภาพของบริการ และส่งผลดีต่อผู้ใช้
ทั้งนี้ Instagram ได้ทดสอบฟีเจอร์ดังกล่าวในบราซิลในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ก่อนจะเปิดตัวในฝรั่งเศสและเยอรมณีในเดือนที่แล้ว ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวไปในอินเดียหลังจากรัฐบาลอินเดียประกาศแบนแอปฯจีน และการเปิดตัวในสหรัฐครั้งนี้จะรวมถึงสหราชอาณาจักรและอีก 50 ประเทศทั่วโลก
นอกจาก Instagram แล้ว YouTube เองก็ไม่พลาดที่จะช่วงชิงจำนวนผู้ใช้มหาศาลจาก TikTok โดยได้ทดสอบฟีเจอร์วิดีโอสั้นสำหรับผู้ใช้บางกลุ่ม ในช่วงที่ผ่านมานักวิเคราะห์ค้นพบว่าแอปฯ Snapchat, Byte, Triller, Likee และ Dubsmash ซึ่งรูปแบบคล้ายคลึงกับ TikTok ต่างมียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นเช่นกัน
อ้างอิง SCMP