การเคลื่อนไหวล่าสุดจากโซเชียลมีเดียอย่างอินสตาแกรม (Instagram) ได้ทดสอบฟีเจอร์ ‘Reels’ ที่มีรูปแบบและลูกเล่นคล้ายกับ TikTok ในประเทศอินเดีย หลังประเทศอินเดียประกาศแบนแอปพลิเคชั่นจากจีน ซึ่งรวมถึง TikTok ด้วย
โดยฟีเจอร์ ‘Reels’ ผู้ใช้สามารถสร้างวิดีโอความยาวไม่เกิน 15 วินาที พร้อมการใส่เพลงประกอบวิดีโอ เอฟเฟกต์และลูกเล่นในการตัดคลิปต่างๆ เหมือนกับ TikTok
ทั้งนี้ อินสตาแกรมได้เปิดตัวฟีเจอร์ ‘Reels’ ในประเทศบราซิลเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา และล่าสุดได้เปิดตัวฝรั่งเศสและเยอรมณีเมื่อเร็วๆ นี้
การทดสอบฟีเจอร์ดังกล่าวในประเทศอินเดียถือเป็นการแย่งชิงผู้ใช้จำนวนมหาศาล เนื่องจากประเทศอินเดียเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ TikTok นอกเหนือจากประเทศจีน จากรายงานล่าสุดพบว่ามีผู้ใช้ชาวอินเดียกว่า 200 ล้านคนต่อเดือน
เมื่อผู้ติดตามของ Influencers ถูกห้ามใช้ TikTok ส่งผลให้ผู้ใช้งานย้ายไปบนแพลตฟอร์ม Instagram และ YouTube แทน เพื่อเชื่อมต่อกับผู้ติดตามอีกครั้ง การเปิดตัว Reels ในอินเดียจึงสมเหตุสมผล นอกจากนี้ YouTube เองก็ได้ทดสอบฟีเจอร์คล้าย TikTok ที่ใช้ชื่อว่า “Short” ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในตลาดอินเดียเร็วๆ นี้
อย่างไรก็ตาม หลังจากประเทศอินเดียประกาศแบนแอปฯจากจีน สหรัฐฯและออสเตรเลียได้ทำการตรวจสอบการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานอย่างเข้มงวด ซึ่งอาจส่งผลให้ TikTok ถูกแบนเพิ่มมากขึ้น
Socialmediatoday, Businessinsider