Kevin Systrom ซีอีโอ Instagram ยืนยันกับสำนัก Financial Times เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริการถ่ายทอดวิดีโอสดหรือ live video จะพร้อมให้บริการบน Instagram ในเร็ววัน แน่นอนว่าความเคลื่อนไหวนี้จะเป็นผลดีต่อวงการ influencer marketing เพราะการสำรวจล่าสุดพบว่าเหล่า influencer มากกว่า 65% ยอมรับว่า Instagram คือเวทีโซเชียลมีเดียที่เติบโตร้อนแรงที่สุด
แม้จะไม่ได้ระบุชัดว่า Instagram จะให้บริการถ่ายทอดวิดีโอสดเมื่อไร แต่ซีอีโอ Systrom อธิบายเป้าหมายของการให้บริการว่าจะทำให้ Instagram สามารถตอบโจทย์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้ โดยบอกว่าการพัฒนาตัวเองของ Instagram นั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ Instagram ต้องทำในในยุคที่เว็บไซต์โซเชียลมีเดียมากมายเป็นที่นิยม
ความเคลื่อนไหวนี้ของ Instagram สอดคล้องกับบริษัทแม่อย่าง Facebook ที่ลงทุนลงแรงผลักดันให้ผู้ใช้หันมาถ่ายทอดสดเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน ไม่เพียงการเทงบโฆษณา แต่ยังมีการออก API เพื่อให้แบรนด์สื่อได้ถ่ายทอดสด Content อย่างจริงจัง
ในมุมของนักการตลาด สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่าเหล่านักการตลาดมีโอกาสสูงที่จะลงทุนเพื่อถ่ายทอดสด Content ของแบรนด์ตัวเองบน Instagram เนื่องจาก Instagram ถูกเลือกให้เป็นแพลตฟอร์มที่คุ้มค่าน่าลงทุนที่สุด ซึ่งให้ผลโดยตรงต่อผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีก
ในมุมของ Instagram มีการวิเคราะห์ว่าบริการถ่ายทอดสดจะได้รับการตอบรับงดงามในเวลาไม่นานหลังการเปิดตัว เนื่องจากบริการใหม่อย่าง Stories ซึ่งเน้นให้ผู้ใช้ตั้งเวลาลบโพสต์เองอัตโนมัติเหมือน Snapchat นั้นมีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคนต่อวัน ทั้งที่เพิ่งเริ่มให้บริการเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา
ทั้งหมดนี้ นักการตลาดอาจไม่ต้องรอนาน เพราะข่าวลือบางส่วนระบุว่า Instagram ลงมือทดสอบคุณสมบัติวิดีโอสดในรัสเซียเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้ใช้สามารถกดที่ปุ่มแดงบนแอปที่ระบุว่า ”Go Insta!” เพื่อถ่ายทอดสดบน Instagram ได้แบบทันใจ
ที่มา: Travelerstoday.com