Site icon Thumbsup

สำรวจพบตลาดงานอเมริกันต้องการ Instagram marketing skill เพิ่มขึ้น

แต่ละยุคสมัย ทักษะความเชี่ยวชาญที่นายจ้างต้องการจากลูกจ้างมักเปลี่ยนแปลงไปตามสังคมขณะนั้น ล่าสุดการสำรวจพบว่า นายจ้างในวงการการตลาดมีความต้องการทักษะการทำการตลาดบนเครือข่ายสังคมฮิตอย่าง Instagram เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

การสำรวจนี้เป็นของเว็บไซต์ Upwork ซึ่งเป็นเว็บไซต์จ้างงานอิสระที่ได้รับความนิยมมากในสหรัฐอเมริกา โดย Upwork ลงมือรวบรวมรายชื่อ 20 ทักษะที่นายจ้างโพสต์หาฟรีแลนซ์ มาสรุปเป็นทักษะงานที่ต้องการจากเหล่าฟรีแลนซ์ด้านการตลาดมากที่สุด

ปรากฏว่าทักษะอันดับ 1 ที่พบว่ามีความต้องการจ้างฟรีแลนซ์มากที่สุดคืองานสอนใช้แอปพลิเคชัน Asana (Asana work training) ซึ่งเป็นแอปสำหรับติดตามการทำงานของทีม ทำให้ทีมงานทั่วโลกสามารถวางแผนโครงการและทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น

ทักษะอันดับ 2 คือ Instagram marketing การตลาดบน Instagram ที่ต้องใช้ศาสตร์ทั้งการแข่งขันและบารมีจากเหล่า influencer ในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ แถมยังต้องเชื่อมโยงถึงลูกค้าเก่าให้ได้แบบ 2 เด้ง ถือเป็นอีกทักษะที่ตลาดงานการตลาดในประเทศอื่นนอกสหรัฐอเมริกามีความต้องการมากขึ้นเช่นกัน

ทักษะที่ต้องการมากเป็นอันดับ 3 ในตลาดสหรัฐฯคือ A/B testing หรืออีกชื่อคือ split testing และ bucket testing เป็นวิธีการวัดผลการทำงานระหว่าง 2 เว็บเพจหรือ 2 แอปพลิเคชันว่าเพจใดหรือแอปใดที่มีประสิทธิภาพมากกว่ากัน

นอกจาก 3 ทักษะนี้ ยังมีทักษะด้านการวางกลยุทธ์แบรนด์ การทำการตลาดแบบอัตโนมัติบน Marketo และอื่นๆ จุดนี้ Upwork สามารถทำโฆษณาแฝง ด้วยการสร้างลิงก์ให้ผู้อ่านสามารถคลิกชมทำเนียบฟรีแลนซ์ที่โดดเด่นในแต่ละด้าน ช่วยให้แบรนด์เล็กแบรนด์น้อยมีแนวทางเลือกจ้างงานฟรีแลนซ์ได้สะดวกกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม อันดับงานที่ตลาดต้องการจาก Upwork นั้นเปลี่ยนแปลงบ่อยตามฤดู จุดนี้ Rich Pearson รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของ Upwork ยกตัวอย่างว่าทักษะอย่างการวางกลยุทธ์แบรนด์และการสื่อสารนั้นมักเป็นที่ต้องการมากขึ้นชัดเจนในช่วงไตรมาส 1 ของทุกปี เนื่องจากหลายบริษัทตัดสินใจจ้างฟรีแลนซ์การตลาดมาช่วยวางแผนงานรายปี ทำให้ความต้องการในช่วงไตรมาสอื่นไม่คึกคักเท่าไตรมาสแรก

นอกจากนี้ ทักษะอื่นที่น่าสนใจจากทำเนียบงานการตลาดยอดฮิต 20 อันดับนี้ยังมีทักษะด้านวางแผนโครงการ และทักษะด้านวิดีโอ ซึ่งมีอัตราเติบโตชัดเจนต่อเนื่องหลายไตรมาส

ที่มา: MarketingDive