Site icon Thumbsup

Instagram เพิ่มคุณสมบัติ Tag รูปได้ กับเป้าหมายใหม่ของแบรนด์ที่ทำการตลาดบน IG

instagram-photos-of-you

Instagram ถือว่าเป็นแอพพลิเคชันยอดฮิตที่อยู่คู่กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกันแทบทุกเครื่องในปัจจุบัน ด้วยความสามารถที่จะถ่ายและดูรูปจากคนต่างๆ ที่เราติดตามและค้นหาได้ ล่าสุดนั้นได้มีการออกคุณสมบัติออกมาที่จะช่วยให้สามารถ Tag ชื่อคนได้ และอีกนัยนึงก็น่าจะเป็นเครื่องมือใหม่ที่จะช่วยแบรนด์สินค้าทำการตลาดได้อีกด้วย

แม้จะยังคงไม่มีรูปแบบการโฆษณาออกมาอย่างจริงจังบน Instagram แต่โดยปกติแล้วนั้นการทำการตลาดบน Instagram สำหรับแบรนด์สินค้าก็คงหนีไม่พ้นการให้ส่งรูปและระบุรายชื่อ (mention) หรือใส่ hashtag (#) ลงไป แต่สำหรับคุณสมบัติใหม่นั้นเปิดให้เจ้าของภาพนั้นสามารถใส่ชื่อที่ใช้งานบน IG ได้สามารถ tag ชื่อไว้ที่รูปด้วยการใส่ชื่อที่ Add People ก่อนแชร์ขึ้น Instagram

 

ความต่างของการ mention กับการ tag ชื่อไว้บนรูปก็คือ การเข้าดูรูปนั้นจะแตกต่างกันออกไป เพราะรูปทั้งหมดที่ถูก tag ด้วยชื่อของเราจะไปอยู่ในส่วนที่เรียกว่า Photos of You ซึ่งจะทำให้เราสามารถดูรูปที่ถูก tag ได้เป็นแบบส่วนตัวในหน้า profile ของเรา รวมทั้งสามารถควบคุมและเลือกได้ว่าจะให้รูปไหนแสดงผลอยู่บน Photos of Me ได้ นั่นก็หมายความว่าเราสามารถที่จะคัดกรอกรูปที่ไม่ต้องการแสดงบนหน้า Profiles ของเราได้ ซึ่งต่างจากการ mention หรือการใส่ hashtag ที่ใครๆ ก็เปิดโอกาสให้คนเข้ามาเปิดดูได้อย่างอิสระ

แต่ก็จะมีการตั้งให้สามารถปิดการดูรูปในส่วนนี้ หากตั้งค่า Profile ว่าเป็นแบบส่วนตัว Private ซึ่งแบรนด์ต่างๆ คงจะไม่ปิดไปหล่ะนะครับ 🙂

…ลักษณะนี้เหมือนอะไรคุ้นๆ ไหมครับ? …ก็เหมือนกับ Facebook เลยไง (ก็เพราะเขาเป็นบริษัทเดียวกันนี่หน่า)

สำหรับแบรนด์ที่ใช้งานบน Instagram อยู่แล้ว คุณสมบัติที่ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่นี้น่าจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ติดตามบน IG ได้ดีขึ้นรวมทั้งสร้างความสัมพันธ์กับผู้ที่มาสนับสนุนหรือเป็นแฟนของคนคนนั้นได้ดีกว่าเดิม

เช่น Club21Thailand ผู้ดูแลแบรนด์สินค้านำเข้าที่ใช้ Instagram ในการช่วยทำการตลาดอยู่แล้ว หากมีสินค้าที่ดาราที่มีชื่อเสียงนั้นใช้งานและอยากที่จะโปรโมทให้คนคนนั้นได้รับรู้ ก็สามารถที่จะ Tag ชื่อของดาราคนนั้นอย่างเช่น อั้ม พัชราภา ใส่ลงไปได้ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าผู้ที่ติดตามอั้มที่มีคนมากกว่า 1 ล้านคนสามารถที่จะเห็นรูปภาพที่ทาง Club21 เป็นผู้ Tag ได้ผ่านทาง Photos of You

แต่หากให้พิจารณาเรื่องการ tag spam แล้วหล่ะก็ นี่ก็เป็นเครื่องมือก็อาจจะใช้กับเมืองไทยไม่ค่อยได้ เพราะมีการ tag เพื่อขายของเยอะแยะเต็มไปหมด ยิ่งจะทำให้ขยะรูปภาพใน Photos of You นั้นเยอะขึ้น และกลายเป็นต้องเสียเวลาเจ้าของ IG ที่ต้องมาทำการลบอีก ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเป็นการบ้านสำหรับผู้ดูแล IG หรือเป็นไปได้ว่าในเวอร์ชันถัดๆไปของ IG อาจจะมีการจัดการในส่วนนี้ก็เป็นได้

นี่ก็เป็นสิ่งใหม่ที่ทาง Instagram ลูกหม้อของ Facebook ทำขึ้นมาเพื่อสนับสนุนแบรนด์โดยอ้อม (หากใช้กันเป็นและถูกทาง) หวังว่าเราคงจะได้เห็นการใช้งานนี้กันแพร่หลายมากขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ที่ Tag และผู้ถูก Tag ครับ

ทิ้งท้ายด้วยวิดิโอแนะนำจากทาง Instagram ครับ

เนื้อหาบางส่วนจาก AdAge