การพิมพ์คู่มือหรือ handbook นั้นถูกหลายคนมองว่าเป็นเรื่องของสินค้าและบริการออฟไลน์ แต่ปรากฏว่าล่าสุดเครือข่ายสังคมภาพยอดฮิต Instagram กลับตัดสินใจพิมพ์คู่มือขนาดพกพาง่าย เพื่อให้เหล่าแบรนด์ได้มีข้อมูลอ้างอิงในการทำการตลาดโดยที่ไม่ทำลายความน่าอยู่ของสังคม Instagram
ความเคลื่อนไหวของ Instagram ครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อตอบรับกับกระแสความนิยมทำแคมเปญการตลาดบนเครือข่าย Instagram ของเหล่าแบรนด์ดัง ซึ่งเมื่อแบรนด์ระดับโลกจำนวนมากพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ได้โฆษณาบน Instagram อย่างถูกต้อง Instagram จึงต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อสร้างสมดุลย์ให้การโฆษณาไม่รบกวนการใช้งานของผู้ใช้ส่วนใหญ่
สิ่งที่ Instagram ลงมือทำในวันนี้คือการให้ข้อมูลในแง่มุมของ Instagram อย่างละเอียดและชัดเจน ด้วยการเสริมความรู้ให้แบรนด์ทุ่มเทความสำคัญไปที่ปัจจัยพื้นฐานของการโฆษณา และการศึกษากลุ่มเป้าหมายของตัวเองอย่างจริงจัง
คู่มือนี้สะท้อนว่าความคิดดั้งเดิมของนักการตลาดอาจจะผิดพลาดก็ได้บนโลกของ Instagram สิ่งที่นักการตลาดควรคำนึงถึงคือการยึดมั่นในตัวตนของแบรนด์ แล้วใช้ Instagram เป็นสถานที่แชร์ประสบการณ์อย่างน่าสนใจ ทั้งหมดนี้ต้องอิงพื้นฐานความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย
การให้ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นการพยายามหาทางสายกลางที่จะทำให้ Instagram สามารถทำรายได้จากการโฆษณา โดยที่ไม่ต้องเสี่ยงกับการทำลายจักรวาล Instagram การสร้างสมดุลย์เช่นนี้ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ Instagram ต้องทำเพื่อป้องกันดราม่าจากกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่ปลื้มโฆษณา
เนื้อหาที่ Instagram ตีพิมพ์ในรูปคู่มือเล่มกระดาษนี้ถูกระบุว่าเป็นข้อมูลที่ถูกเรียบเรียงจากเนื้อหาที่ Instagram เคยประกาศและให้คำปรึกษาไว้ในโลกออนไลน์มาตลอด ซึ่งการพิมพ์เป็นรูปเล่มนี้ประกอบด้วย 11 แบรนด์บน Instagram ที่โพสต์เนื้อหาได้น่าสนใจอย่างไม่น่าเชื่อ ขณะเดียวกันยังมีรายการ 10 แฮชแทค (hashtag) ยอดนิยมที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ในชุมชน Instagram ได้อย่างดี ผู้สนใจสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของ Instagram
ที่มา: VentureBeat