ไม่ใช่แค่แฟชันหรือความสวยความงาม แต่สถิติล่าสุดชี้ว่า Instagram เป็นเครือข่ายสังคมที่มีโอกาสทองด้านกีฬาแฝงอยู่ด้วย โดยผู้บริหาร Instagram เปิดเผย 8 สถิตินี้ผ่านมหกรรมบาสเก็ตบอล NBA เป็นกรณีศึกษาในชื่อ “From the Olympics to the Pick-up Game: Instagram Talks Sports.”
การแข่งขัน NBA นั้นจะเริ่มจุดพลุวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ทีม Golden State Warriors จึงเริ่มเคลื่อนไหวบน Instagram แคมเปญที่ทำคือการโปรโมทแอพที่เชิญให้สาวกชมไฮไลท์เกมได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่สามารถพ่วงโฆษณา Instagram ขายตั๋วชมเกมและขายเสื้อทีมได้อย่างไร้รอยต่อ
ประเด็นนี้ทีมการตลาดของ Warriors พบว่าตัวเลข return on investment หรือ ROI ของโฆษณานั้นดีกว่าปกติถึง 13 เท่าตัวซึ่งนับรวมยอดขายของที่ระลึกรวมถึงตั๋วชมทั้งหมด
สถิติที่ 2 คือกว่า 30% ของคอนเทนต์ 100 อันดับแรกที่ บัญชีผู้ใช้ Instagram กลุ่มวัยรุ่นคลิกติดตามล้วนเกี่ยวกับกีฬา จุดนี้สะท้อนว่าวัยรุ่นบน Instagram ก็สนใจกีฬาไม่แพ้เรื่องอื่น
ทั้งหมดนี้ James Quarles รองประธาน Instagram เสริมว่าชาว Instagram กว่า 1 ใน 3 คลิกติดตามบัญชีของนักกีฬาหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการนี้ ตัวเลขกลม ๆ ของผู้ใช้ที่ติดตามคนกีฬากลุ่มนี้บน Instagram คือ 165 ล้านบัญชี
สถิติที่ 4 เกี่ยวกับวิดีโอ ผู้บริหาร Instagram ระบุว่ายอดชมวิดีโอบน Instagram เพิ่มขึ้น 150% ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา สถิตินี้เชื่อมกับสถิติที่ 5 คือโอกาสที่ NBA ฤดูใหม่จะทำยอดชมวิดีโอได้สูงกว่าฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการบันทึกไว้ว่ามียอดชมคลิปยัดห่วงสุดมันส์กว่า 7 พันล้านครั้ง คาดว่ายอดชมในปีนี้จะทะลุ 1 พันล้านครั้งได้ไม่ยาก
ย้อนกลับไปที่เรื่องการคลิกติดตามคนกีฬาของชาว Instagram ค่าเฉลี่ยล่าสุดพบว่าชาส Instagram ติดตามคนกีฬาเฉลี่ย 8 คน โดย 6 คนเป็นกลุ่มนักกีฬาที่ชื่นชอบ แต่ต้องยอมรับว่านักกีฬากลุ่มนี้คือ celebrity ที่ใช้ Instagram โชว์แฟชันของตัวเองจนได้รับความนิยม
สถิติที่ 7 ถูกอ้างอิงจากมหกรรมโอลิมปิก Rio Olympics ที่สามารถสร้างอินเทอร์แอคชันบน Instagram ได้มากกว่า 916 ล้านครั้ง ผ่านกลุ่มผู้ใช้ Instagram ราว 131 ล้านคน สถิตินี้เพิ่มขึ้นชัดเจนเมื่อเทียบกับมหกรรม Super Bowl 50 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาที่ทำได้ 155 ล้าน interactions ผ่านผู้ใช้ 38 ล้านบัญชี
สถิติที่ 8 คือกีฬาฟุตบอลหรือที่ชาวอเมริกันเรียกว่า Soccer คือกีฬาที่ฮอตฮิตมากที่สุดบน Instagram เมื่อเทียบกับกีฬาอื่น รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้จากภาพด้านล่าง
ที่มา : Adweek