Site icon Thumbsup

สำหรับ Luxury Brand แล้ว Instagram สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่น

รายงานล่าสุดจาก prestige brands เผย Instagram นั้นเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่สามารถสร้างปฎิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเป้าหมายกับแบรนด์ต่างๆ ได้มากที่สุด

Scott Galloway ผู้ก่อตั้ง L2 ผู้ให้บริการการวิเคราะห์จุดแข็ง หรือจุดอ่อนของแบรนด์ต่างๆ บนโลกดิจิทัล ได้กล่าวถึง Instagram ว่า เป็นแอปพลิเคชันที่มีคนใช้งานเพิ่มขึ้นจำนวนมากทุกปี เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่สามารถดึงให้ผู้ใช้มีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้มากที่สุด มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ และช่องทางการทำการตลาดใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอทำให้ Instagram นั้นเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กแรกๆ ที่นักการตลาดเลือกใช้

จากการสำรวจ luxury brand จำนวน 249 แบรนด์ พบว่า 93% ของพวกเขาใช้ Instagram ในการทำการตลาดกันแล้ว ซึ่งเพิ่มจากเดือนกรกฎาคม เมื่อปีก่อนที่มียอดการใช้งานเพียง 63% เท่านั้น แม้ Instagram นั้นจะมีจำนวนผู้ใช้งานน้อยกว่า Facebook มาก โดยมีจำนวนผู้ใช้เพียง 1 ใน 10 ของ Facebook แต่กลับระดับการมีปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานกับแบรนด์มากกว่า Facebook และมากกว่า Pinterest อีกด้วย

อาจเพราะพฤติกรรมของผู้ใช้ Instagram ที่ใช้งาน Instagram ถึง 257 นาทีต่อเดือน  โดย 57% ของพวกเขาใช้งาน 1 ครั้งต่อวัน อีก 35% ใช้งานมากกว่า 1 ครั้งต่อวัน และผู้ใช้ส่วนมากมักนิยมชมชอบสินค้าจาก luxury brand เป็นทุนเดิม เนื่องด้วยส่วนมากผู้ใช้ Instagram นั้นมักเป็นกลุ่มคนที่มีฐานะค่อนข้างดี และ 90% ของพวกเขาเป็นกลุ่มคนที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี และเป็นเพศหญิงถึง 68% ทำให้ Instagram เป็นโซเชียลมีเดียที่นักการตลาดนิยมใช้ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ luxury brand

ผู้ค้าปลีก แฟชันแบรนด์ และแบรนด์สินค้าเพื่อความงาม และเครื่องสำอางต่างๆ หันมาใช้งาน Instagram กันมากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องสำอางนั้นเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใช้งาน Instagram มากที่สุด อย่างเช่น Urban Decay, Essie และ Lush อาจเพราะกลุ่มเป้าหมายจะสามารถเลือก หรือชมสินค้าได้มากขึ้นก็เป็นได้

โดย luxury brand นั้นจะอัพโหลดภาพและวิดีโอเฉลี่ยที่ 6 ภาพ และ 0.38 วิดีโอต่หนึ่งสัปดาห์ โดย 43% เผยว่าพวกเขาจะอัพเดทโปรไฟล์แบรนด์ของพวกเขา 1 ครั้งต่อวัน และจะใส่ลิงก์เชื่อมเว็บไซต์มายังโปรไฟล์บน Instagram ของพวกเขาอีกด้วย

นอกจากสหรัฐอเมริกา Instagram ยังเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทยที่ทำให้ Siam Paragon เป็นห้างสรรพสินค้าที่ติดอันดับสถานที่ที่มีคนถ่ายภาพเพื่ออัพโหลดขึ้นไปยังอินสตาแกรมมากที่สุดในโลกเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา  แต่อย่างไรก็ตามการใส่คลิปวิดีโอ เพื่อโปรโมทสิ่งต่างๆ นั้นยังเป็นเรื่องลำบาก มีนักการตลาดเพียง 4% เท่านั้นที่อัพโหลดวิดีโอบน Instagram เนื่องจากเวลาที่มีอย่างจำกัดเพียง 15 วินาทีเท่านั้น

ที่มา : Mediapost