Instagram เครือข่ายสังคมในชายคา Facebook ประกาศแผนเริ่มทดสอบฟีเจอร์ใหม่ที่จะให้ผู้ใช้คลิกและซื้อสินค้าที่แสดงในโพสต์ของครีเอเตอร์ยอดนิยมอย่าง Kylie Jenner รวมถึงคนอื่นๆที่จะนำร่องโครงการนี้เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
การทดสอบนี้จะทำให้ครีเอเตอร์ผู้มีอิทธิพลในวงการศิลปะ แฟชั่น เพลง และความบันเทิงใน Instagram สามารถติดป้ายหรือ tag ในไอเท็มที่แสดงในโพสต์ของแต่ละคน เมื่อติด tag แล้ว ชาว Instagram ทั่วไปสามารถคลิกที่ไอเท็มนั้น เพื่อไปที่หน้าเพจร้านหรือระบบอีคอมเมิร์ซที่ทุกคนจะสามารถซื้อได้โดยตรง
เริ่มจากกลุ่มเซเลบระดับโลก
Instagram ระบุว่าฟีเจอร์ใหม่นี้จะเริ่มการทดสอบในสัปดาห์หน้ากับกลุ่มครีเอเตอร์บางรายเช่น Kim Kardashian West, Gigi Hadid, Jenner, GQ, Khloé Kardashian, Juju Smith-Schuster และ Nikita Dragun รวมถึงอีกหลายรายที่ไม่ได้ระบุชื่อ
ฟีเจอร์ใหม่นี้ถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามของ Instagram ในการทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อผลิตภัณฑ์ได้โดยตรงบนแพลตฟอร์มแชร์ภาพถ่าย โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Instagram เริ่มทดสอบฟีเจอร์การชำระเงินแบบใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้ซื้อผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ใน Instagram แบบไม่ต้องเชื่อมโยงไปที่เว็บไซต์ของแบรนด์ จุดนี้ Facebook อธิบายว่าจะสามารถขจัด “แรงเสียดทานระหว่างแรงบันดาลใจและการซื้อ” ได้จริง
ครั้งนั้นต้นสังกัด Instagram ระบุว่าชาวโซเชียลหลายคนชื่นชอบการจุดประกายแรงบันดาลใจหรือ spark of inspiration เมื่อได้เรียนรู้กิจวัตรการดูแลผิวแบบใหม่ หรือเมื่อได้ชมภาพนักดนตรีคนโปรดในแจ็คเก็ตยีนส์ที่ดูสมบูรณ์แบบ ความรู้สึกนี้จะไม่เหมือนกับการเห็นแจ็คเก็ตบนชั้นวางในร้าน เพราะชาว Instagram จะได้เห็นแจ็คเก็ตนี้กับคนที่และละคนมองหา
Instagram มองว่ากระบวนการนี้มีความสำคัญมาก เพราะชาวโซเชียลจะรู้สึกในทันทีและเข้าถึงได้ง่าย ทำให้การพัฒนาฟีเจอร์ใหม่เกิดขึ้นบนวิสัยทัศน์นี้เป็นหลัก
ที่มา: : FastCompany