เรื่องของการทำโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มก็มีเทคนิคที่แตกต่างกัน วันนี้ thumbsup จะมาสรุปเทคนิคทำคอนเทนต์บน Instagram ยังไงให้โดนใจผู้ติดตามมาฝากกันค่ะ
ความน่ารักยังเป็นจุดเด่นสำคัญ
ด้วยจุดเด่นของ Instagram ที่เน้นการดูรูปภาพเป็นหลัก ต่อให้เป็นคอนเทนต์ภาษาใดก็ตามหรือแม้ผู้ติดตามจะอ่านแคปชั่นไม่ออก แต่ถ้าภาพนั้นดูแล้วมีความสุข ผู้รับสารก็จะเข้าใจและพร้อมกด LIKE ในสิ่งที่เราต้องการสื่อออกไป โดยมี insight ว่าคนเล่น ig ชอบคอนเทนต์สไตล์ heart warming คือมีความน่ารัก ความอบอุ่นหัวใจ ดูแล้วมีความสุขรวมทั้งคอนเทนต์เด็กน่ารักๆ สัตว์เลี้ยงน่ารักๆ ยังคงเป็นภาพที่คนชอบดู ดังนั้น Emoticon ที่คนใช้เยอะสุดจึงเป็น heart
ด้านตัวเลข Instagram Today มีผู้ใช้งานที่แอคทีฟทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านคนต่อเดือน แต่ละวันมีคนโพส Stories 500 ล้านสตอรี่ต่อวัน เนื้อหา VDO โตขึ้น 60% จากปีที่แล้ว ส่วนคอนเทนต์ที่คนนิยมเสิร์ชบน Instagram คือ สินค้าทั่วไป แฟชั่น และความงาม ตามลำดับ
นอกจากนี้ ถ้าต้องการจะดึงคนให้เข้ามาดูเรา ต้องทำ Content ดักรอไว้เลยทุกฟีเจอร์ จะช่วยเพิ่ม reach ให้เราได้เล่าเรื่องแบบ “First Person” ในวงการข่าว รูปแบบการเล่าเรื่องบน Instagram จะต่างจากแพลตฟอร์มอื่น เพราะคนชอบดูคอนเทนต์แบบ First person มากที่สุด เพราะเป็นการเล่าเรื่องจากมุมของนักข่าวเอง ยิ่งเป็นการเล่าเรื่องเหมือนเซลฟี่พูดกับกล้องคนจะยิ่งชอบ เพราะมันดูเรียลกว่า
ทางด้านของผู้ใช้งาน Instagram ส่วนใหญ่ยังคงเป็นคนรุ่นใหม่ ดังนั้น คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเขายังคงเป็นเรื่องที่ดึงดูดใจได้ดี
- 51% ของผู้ใช้อายุ 18-29
- คนอายุน้อยกว่า 25 ใช้เวลาใน IG 32นาที/วัน
- คนอายุมากกว่า 25 ใช้เวลาใน IG 24นาที/วัน
ดังนั้น สำนักข่าวที่ใช้ Instagram ในการนำเสนอข่าว ต้องลดความ formal ลงมาให้ดูเป็น Personal มากขึ้น แม้จะเป็นสำนักข่าวที่อายุ 100 กว่าปีมาแล้วอย่าง BBC ก็เริ่มหันมาทำแบบนี้มากขึ้น โดยทาง BBC เลือกให้ผู้สื่อข่าวเป็นคนเล่าเรื่องเองใช้คนวัยรุ่นใส่ชุดสบายๆ มาเล่า ดูไม่เครียด เล่าให้เห็นบรรยากาศว่าเป็นยังไง ดึงวัยรุ่นเข้ามาดูข่าวหรือนำเสนอภาพด้วยการใช้ภาพแนวตั้ง ทำให้รู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น และแคปชันข่าวก็ใส่ Emoji เข้าไปเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน
สำหรับกลุ่มแมกกาซีน ที่ต้องการใช้งาน Instagram ก็ต้องโดดเด่นเรื่องคอนเทนต์ที่ Exclusive มากขึ้น นอกจากโพสท์รูปสวยๆอย่างพวกภาพปกนิตยสารแล้ว ควรโพสท์คอนเทนต์เบื้องหลังที่จะไม่มีใครได้เห็นที่ไหนง่ายๆ เข้าไปด้วย เช่น คลิปเบื้องหลังการถ่ายทำปกแมกกาซีน หรือบรรยากาศเบื้องหลังการทำงานของคนดัง เป็นต้น
นอกจากนี้ พฤติกรรมการดู vdo ยุคนี้ก็เปลี่ยนไปแล้ว คนรุ่นใหม่จะชอบดูสตอรี่มากกว่า เพราะดูได้ทีเยอะๆ สั้นๆ และเป็นวิดิโอแนวตั้ง ดูแล้วทำให้รู้สึกมีส่วนร่วมมากกว่าแบบเมื่อก่อนที่ต้องดูวีดีโอผ่านคอมพิวเตอร์หรือทีวีเท่านั้น
เคล็ดลับทำยังไงให้คอนเทนต์ปัง!
Find your focus; Make it clear
- หาจุดเด่นให้ตัวเอง วางคาแรคเตอร์ให้ชัด กำหนดเนื้อหาแบบไหนที่จะโพสต์
- ใช้ Bio ตรง Profile อธิบายถึงตัวเองให้ชัด เมื่อมีคนเข้ามาดู IG ของเรา เขาต้องรู้ได้ชัดเจนเลยว่ากำลังเข้ามาดูอะไร
- Highlight Storie มีประโยชน์มากที่จะโชว์ให้คนเข้าใจ แก่นของเรา เลือกแปะเนื้อหาที่โดดเด่นของเราและดึงให้เขาอยากติดตามต่อ
- Grid สำหรับ Publisher ไม่จำเป็นต้องคุมโทนเป็นสีเดียว เพราะดูไปนานๆ อาจจะน่าเบื่อ สิ่งสำคัญอยู่ที่คอนเทนต์ในกรอบที่วางไว้รึเปล่าแค่นั้น ยกเว้นแต่เป็น Art Magazine
Don’t over think it
- อย่าคิดเยอะ ในปี 2019 นี้คนให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ที่ Real มากกว่าหาความ Perfect แล้ว
- การสร้างคอนเทนต์ที่ง่ายและสร้างสรรค์ เน้นเป็นตัวของตัวเอง
Show your face
- โชว์หน้าของเราไปเลย สร้าง engage ได้ดีกว่า
- ปี 2019 เป็นยุคที่คนไม่ได้ตามแค่ Publisher แต่จะตามจากตัวบุคคลมากกว่า คนอยากเข้ามาดูคนที่เล่า หรือทำให้เนื้อหาดูไม่แห้ง เพราะมีคนจริงๆอยู่ในนั้น
Use tag to help people fine you
- การใช้ Hashtag หรือ แท็กสถานที่ ต้องเฉพาะเจาะจงมากขึ้น อย่าแท็กด้วยคำกว้างๆ สถานที่กว้างๆ เช่น bangkok แต่ให้เป้นชื่อสถานที่นั้นเลย ไม่งั้นคนจะตามหาเราไม่เจอ
- ยิ่งเจาะจงแท็ก ยิ่งตรงกลุ่มมากขึ้น
- ใช้ Hashtag แค่ 3-5 อันก็พอ มากกว่านี้ดูเป็นสแปม
- สร้าง hashtag ถึงแคมเปญที่เราจะ launch ได้ จะมีคนตามมาดูเรื่อยๆ
Use all the part of Target
- ใช้ทุกเครื่องมือใน Instagram ให้คุ้ม บางคนคิดว่าไม่ควรโพสท์เยอะๆถี่ๆ เดี๋ยวคนจะรำคาญเรารึเปล่า โดยเฉลี่ยปกติฟอลโลว Instagram กันหลายเจ้ามาก พอเปิด Instagram ขึ้นมาทีจะมีคอนเทนต์ใหม่ๆแย่งความสนใจกันถึง 100 อันเปรียบเหมือนฝนเททะลักมา แต่คนเราไถดูจริงๆ เฉลี่ย 20 อันเอง เพราะงั้นถ้าโพสท์น้อยไป คนอาจจะยังดูมาไม่ถึงของเราเลย
เจาะจุดเด่นแต่ละฟีเจอร์
- FEED : เนื้อหาแบบ VDO แนวตั้งกำลังมาแรงมาก ควรถ่ายแนวตั้งเต็มจอเพื่อดึงคน ส่วนภาพนิ่ง หากเป็นภาพข่าวควรขมวดให้อยู่ในรูปเดียวกัน จะได้ดูและอ่านเนื้อหาเข้าใจได้ในทีเดียวเลย
- STORIES : มีคนอัพวันนึง 500 กว่าล้านสตอรี่ โดย 1 ใน 3 ของสตอรี่คนดูแล้วจะทัก direct message มาหาเรา
- LIVE : วันนึงมีคนใช้ IG LIVE 100 กว่าล้านคน 70% เป็นไลฟ์สไตล์เซลฟี่ ที่เหลือเป็น community มากกว่า Broadcast ควร LIVE ให้เป็น routine เช่น ทุกวันอังคารกี่โมงให้คนรอติดตามดู
- Sticker ใน LIVE มีประโยชน์ สร้างการมีส่วนร่วมได้ เช่น สติ๊กเกอร์ Q&A หรือ Vote ชวนให้ตอบคำถาม หลังบ้านเราเก็บ insight ตรงนี้ได้ แอดมินสามารถ Live พร้อมกัน 2 account เพื่อดึง follower จากอีกคนมาให้อีกคนได้
-
IGTV : ถ่ายเป็นแนวตั้ง ใช้เป็นที่ recap ข่าวรอบวันได้ คนดู IGTV ส่วนใหญ่เป็นเด็ก
security สำหรับ content creator
เรื่องความปลอดภัยหรือโดนแฮค Instagram ยังเป็นเรื่องที่ผู้ใช้งานหลายคนต้องเจอกันอยู่เรื่อย ดังนั้น ทางทีมงาน Instagram จึงแนะนำ ดังนี้
- เปิด Two-Factor Authentication ให้ยืนยันตัวตน 2 devices ป้องกันไว้
- เราสามารถป้องกันคอมเมนต์ที่ไม่ดีกับความรู้สึกได้ ด้วยฟังก์ชั่น Comment moderation & Keyword filter เข้าไปที่ setting > comment controls > hide offensive comments จากนั้น เติม Keyword ที่เราไม่อยากให้มีในกล่องคอมเมนต์ของเราได้เลย เช่น ขอฝากร้านนะคะ ซึ่งคนคอมเมนต์ เค้าจะเมนต์ได้ปกติ แต่จะไม่รู้ตัวว่าเรา hide ไปแล้ว