Site icon Thumbsup

เซฟไว้เลย!! สรุปเทคนิคใช้ IG ทำงานอย่างไรให้เกิดแบบเป๊ะปัง

เรื่องของการทำโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มก็มีเทคนิคที่แตกต่างกัน วันนี้ thumbsup จะมาสรุปเทคนิคทำคอนเทนต์บน Instagram ยังไงให้โดนใจผู้ติดตามมาฝากกันค่ะ

ความน่ารักยังเป็นจุดเด่นสำคัญ

ด้วยจุดเด่นของ Instagram ที่เน้นการดูรูปภาพเป็นหลัก ต่อให้เป็นคอนเทนต์ภาษาใดก็ตามหรือแม้ผู้ติดตามจะอ่านแคปชั่นไม่ออก แต่ถ้าภาพนั้นดูแล้วมีความสุข ผู้รับสารก็จะเข้าใจและพร้อมกด LIKE ในสิ่งที่เราต้องการสื่อออกไป  โดยมี insight ว่าคนเล่น ig ชอบคอนเทนต์สไตล์ heart warming คือมีความน่ารัก ความอบอุ่นหัวใจ ดูแล้วมีความสุขรวมทั้งคอนเทนต์เด็กน่ารักๆ สัตว์เลี้ยงน่ารักๆ ยังคงเป็นภาพที่คนชอบดู ดังนั้น Emoticon ที่คนใช้เยอะสุดจึงเป็น heart

ด้านตัวเลข Instagram Today มีผู้ใช้งานที่แอคทีฟทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านคนต่อเดือน แต่ละวันมีคนโพส Stories 500 ล้านสตอรี่ต่อวัน เนื้อหา VDO โตขึ้น 60% จากปีที่แล้ว ส่วนคอนเทนต์ที่คนนิยมเสิร์ชบน Instagram คือ สินค้าทั่วไป แฟชั่น และความงาม ตามลำดับ

นอกจากนี้ ถ้าต้องการจะดึงคนให้เข้ามาดูเรา ต้องทำ Content ดักรอไว้เลยทุกฟีเจอร์ จะช่วยเพิ่ม reach ให้เราได้เล่าเรื่องแบบ “First Person” ในวงการข่าว รูปแบบการเล่าเรื่องบน Instagram จะต่างจากแพลตฟอร์มอื่น เพราะคนชอบดูคอนเทนต์แบบ First person มากที่สุด เพราะเป็นการเล่าเรื่องจากมุมของนักข่าวเอง ยิ่งเป็นการเล่าเรื่องเหมือนเซลฟี่พูดกับกล้องคนจะยิ่งชอบ เพราะมันดูเรียลกว่า

ทางด้านของผู้ใช้งาน Instagram ส่วนใหญ่ยังคงเป็นคนรุ่นใหม่ ดังนั้น คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเขายังคงเป็นเรื่องที่ดึงดูดใจได้ดี

ดังนั้น สำนักข่าวที่ใช้ Instagram ในการนำเสนอข่าว ต้องลดความ formal ลงมาให้ดูเป็น Personal มากขึ้น แม้จะเป็นสำนักข่าวที่อายุ 100 กว่าปีมาแล้วอย่าง BBC ก็เริ่มหันมาทำแบบนี้มากขึ้น โดยทาง BBC เลือกให้ผู้สื่อข่าวเป็นคนเล่าเรื่องเองใช้คนวัยรุ่นใส่ชุดสบายๆ มาเล่า ดูไม่เครียด เล่าให้เห็นบรรยากาศว่าเป็นยังไง ดึงวัยรุ่นเข้ามาดูข่าวหรือนำเสนอภาพด้วยการใช้ภาพแนวตั้ง ทำให้รู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น และแคปชันข่าวก็ใส่ Emoji เข้าไปเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน

สำหรับกลุ่มแมกกาซีน ที่ต้องการใช้งาน Instagram ก็ต้องโดดเด่นเรื่องคอนเทนต์ที่ Exclusive มากขึ้น นอกจากโพสท์รูปสวยๆอย่างพวกภาพปกนิตยสารแล้ว ควรโพสท์คอนเทนต์เบื้องหลังที่จะไม่มีใครได้เห็นที่ไหนง่ายๆ เข้าไปด้วย เช่น คลิปเบื้องหลังการถ่ายทำปกแมกกาซีน หรือบรรยากาศเบื้องหลังการทำงานของคนดัง เป็นต้น

นอกจากนี้ พฤติกรรมการดู vdo ยุคนี้ก็เปลี่ยนไปแล้ว คนรุ่นใหม่จะชอบดูสตอรี่มากกว่า เพราะดูได้ทีเยอะๆ สั้นๆ และเป็นวิดิโอแนวตั้ง ดูแล้วทำให้รู้สึกมีส่วนร่วมมากกว่าแบบเมื่อก่อนที่ต้องดูวีดีโอผ่านคอมพิวเตอร์หรือทีวีเท่านั้น

เคล็ดลับทำยังไงให้คอนเทนต์ปัง!

Find your focus; Make it clear

Don’t over think it

Show your face

Use tag to help people fine you

Use all the part of Target

เจาะจุดเด่นแต่ละฟีเจอร์

security สำหรับ content creator

เรื่องความปลอดภัยหรือโดนแฮค Instagram ยังเป็นเรื่องที่ผู้ใช้งานหลายคนต้องเจอกันอยู่เรื่อย ดังนั้น ทางทีมงาน Instagram จึงแนะนำ ดังนี้