การขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Social Media เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ถึงการเปิดร้านออนไลน์จะฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และดูเป็นเรื่องง่ายที่ใครก็ทำได้ แต่จะทำได้ดีนั้นต้องเข้าใจหลักการพื้นฐานของแพลตฟอร์มให้ดีก่อน
วันนี้ Thumbsup มาแนะนำวิธีการขายสินค้าบน Instagram แบบพื้นฐาน ซึ่งเป็นวิธีแบบฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ดังนี้
ความสม่ำเสมอ
สร้างโพสต์เกี่ยวกับสินค้าอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้ผู้ติดตามเกิดความคุ้นเคยกับสินค้าอยู่เป็นประจำ สร้างการจดจำภาพลักษณ์ของแบรนด์ แก่ผู้ติดตาม ซึ่งภาพลักษณ์ที่ชัดเจนจะช่วยให้ผู้ติดตามตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
การให้ข้อมูลสินค้า
การนำเสนอข้อมูลสินค้าให้ครบถ้วนเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการขายสินค้าออนไลน์ เช่น ขนาด สี วัสดุ และราคา เมื่อลูกค้าได้ข้อมูลที่ครบถ้วนก็สามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น
สร้างรีวิวและแนะนำการใช้งานสินค้า
ใช้ Story หรือ IGTV ในการรีวิวและแนะนำการใช้งานสินค้า เราสามารถสร้างสรรค์สไลด์โชว์หรือวิดีโอสั้นๆ ที่น่าสนใจ เช่นวิดีโอสนุก ๆ หรือ ข่าวกิจกรรมก็สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามต่อเนื้อหาของธุรกิจมากขึ้นได้
สร้าง Story และ Highlight ของสินค้า
เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายบนหน้า Profile แม้ว่า Story จะหายไปภายใน 24 ชม. แต่ Instagram ก็มีฟีเจอร์ Highlight เพื่อให้ข้อมูลสินค้าแสดงบน Profile อยู่ตลอดเวลา ทำให้ลูกค้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามาสามารถเข้าถึงข้อมูลสินค้าที่สำคัญได้
แชร์รูปถ่ายและวิดีโอของผู้ติดตาม
เป็นวิธีง่ายๆ ในการสร้างเนื้อหา เมื่อลูกค้าแท็กสินค้าในรูปภาพหรือวิดีโอ เราสามารถแชร์โพสต์มายังบัญชีของเราได้ และผู้ติดตามก็จะได้สนุก ได้ข้อมูล ความรู้ไปกับการได้อ่านเนื้อหา รีวิว จากผู้ใช้ด้วยกันเอง อีกทั้งยัง เป็นการโปรโมทร้านผ่าน Hashtag ด้วย
สร้างการมีส่วนร่วม
การมีส่วนร่วมจะทำให้ลูกค้ามีความสัมพันธ์กับแบรนด์มากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การใช้ Sticker คำถามใน Story เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าสอบถามเกี่ยวกับสินค้า การใช้วิธีนี้จะทำให้คนรู้จักสินค้าและรู้สึกมั่นใจในการซื้อสินค้า