ในปีนี้ Instagram จะทำรายได้จากการขายโฆษณาเกือบๆ 1.8 หมื่นล้านบาท ตามข้อมูลจากการรายงานของ eMarketer นอกจากนี้ รายงานฉบับดังกล่าวยังคาดการณ์ต่อไปอีกว่า ในปี 2017 รายได้จากการโฆษณาของแอปแชร์รูปภาพรายนี้จะพุ่งสูงถึง 8.5 หมื่นล้านบาท และจะแซงหน้า Google และ Twitter สำหรับตลาดดิสเพลย์โฆษณาในสหรัฐฯ
ถึงแม้ว่า Instagram ถือเป็นแพล็ตฟอร์มที่เข้าสู่ธุรกิจโฆษณาช้ากว่าเจ้าอื่นๆ แต่สิ่งที่ทำให้ Instagram ได้เปรียบ ส่วนหนึ่งก็มาจากการอยู่ภายใต้บริษัทแม่อย่าง Facebook
“เราคาดหวังว่าจะได้เห็นยอดขายโฆษณาของ Instagram ที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะความต้องการซื้อพื้นที่โฆษณาในโซเชียลมีเดียยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความสามารถของมันไปไกลกว่าการสร้างแบรนด์แล้ว ผู้คนสามารถซื้อได้โดยตรงจากโซเชียลมีเดียทันที นอกจากนี้ การซื้อโฆษณาก็ยังทำได้ง่ายๆ ผ่าน Interface ของแอป รวมไปถึงประสิทธิภาพในการวัดผล และเลือกกลุ่มเป้าหมายก็มีผลต่อการเจริญเติบโตนี้เช่นกัน” นี่คือส่วนหนึ่งจากรายงานของ eMarketer
จริงๆ แล้วในวันนี้ Facebook ได้ออกมาเปิดเผยรายได้ในไตรมาสที่ 2 แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเป็นรายได้จาก Instagram เท่าไร ดังนั้น ตัวเลขจาก eMarketer จึงเป็นการวิเคราะห์ที่เป็นไปในทางบวก และเป็นตัวเลขที่ตรงกับรายงานจาก Wall Street ที่ระบุว่า Instagram จะทำรายได้ราวๆ 6 หมื่นล้านบาทในปี 2017 เช่นกัน
คาดกันว่า Facebook จะออกมาเปิดเผยรายได้ที่ราวๆ 1.5 แสนล้านบาทสำหรับไตรมาสนี้ โดยที่รายได้จากการโฆษณาจะเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ในตอนนี้ รายได้ของ Facebook ที่มาจากการขายโฆษณาใน Instagram ยังถือว่าเป็นเปอร์เซนต์ที่ไม่มากนัก แต่ eMarketer ประมาณการว่ามันจะขึ้นมาเป็น 10% ในปี 2017 และท้ายที่สุด การวัดผลที่มีประสิทธิภาพคือตัวชี้ขาดว่าใครจะขึ้นมาเป็นที่ 1 เรื่องพื้นที่โฆษณาในโลกโซเชียล
ที่มา : Adweek