Site icon Thumbsup

Intel พร้อมรบตลาดบริการทีวีเสียค่าสมาชิก “Pay TV”

Intel1
ดูเหมือนว่าวงการทีวีออนไลน์แนว Pay TV (ที่เสียค่าชม) จะดูสดใสขึ้นมาทันทีที่ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตชิปอย่าง Intel ประกาศแผนเริ่มจำหน่ายอุปกรณ์เซ็ตท็อปบ็อกซ์และให้บริการทีวีออนไลน์ภายในปีนี้ โดยการันตีว่าจะเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้จะมาพร้อมกับคอนเทนต์ที่น่าสนใจหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะการชมถ่ายทอดสดกีฬาต่างๆ มาดูรายละเอียดกันเลย

ตลาดโฆษณาบนสื่อเก่าและสื่อใหม่ในสหรัฐฯต่างตื่นเต้นกับข่าวนี้มาก เพราะการลุยตลาด Pay TV ออนไลน์ครั้งนี้ของ Intel นั้นสะท้อนว่าตลาด Pay TV อเมริกันจะมีการแข่งขันที่ดุเดือดกว่าเดิม โดยเฉพาะในกลุ่มบริการทีวีออนไลน์ ซึ่งแย่งที่ยืนของบริการทีวีออฟไลน์ในขณะนี้หนักข้อขึ้นทุกที

ที่สำคัญ นักการตลาดอเมริกันไม่ได้ตื่นเต้นกับการเปิดตัวเซ็ตท็อบบ็อกซ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ แต่กลับประหลาดใจที่ Eric Free รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริการและคอนเทนต์ของบริษัท Intel Media แสดงความมั่นใจว่า Intel มีคอนเทนต์ที่ “มากพอ” สำหรับการเปิดบริการช่วงปลายปี ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่หัวหน้าทีม Intel Media ยืนยันว่าบริษัทจะเปิดบริการในช่วงปีนี้จริง แต่ยังไม่สามารถปิดดีลคอนเทนต์ใดได้ จนทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่าบริการ Pay TV ของ Intel จะถูกเลื่อนออกไปแน่นอน

ไม่เพียงไม่เลื่อนออกไป คำให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร Intel ระบุชัดว่า Intel สามารถกำหนดวันเปิดตัวบริการ Pay TV ของตัวเองได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เท่ากับ Intel มีความพร้อมเต็มที่แล้วในขณะนี้

เบื้องต้น นักสังเกตการณ์ประเมินว่าการที่ Intel ใช้คำว่า “มีคอนเทนต์เพียงพอ” นั้นอาจไม่ได้หมายความว่าบริการ Pay TV ของ Intel จะสมบูรณ์เหมือนบริการทีวีเต็มรูปแบบ เนื่องจากผู้บริหาร Intel ปฏิเสธที่จะยืนยันว่า Intel ได้เซ็นสัญญากับช่องสถานีเจ้าของรายการใหญ่จริงหรือไม่ แต่กลับอธิบายว่าคอนเทนต์ที่ Intel จะให้ความสำคัญนั้นมี 3 ส่วน คือความปลอดภัยในบริการ, บริการเช่าหรือซื้อวิดีโอออนดีมานด์ และบริการวิดีโอออนไลน์ที่เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่น ซึ่งทั้งหมดจะสามารถเกิดขึ้นได้บนทีวีเครื่องเดียว

สิ่งหนึ่งที่ผู้บริหาร Intel กล่าวไว้อย่างน่าสนใจคือมนต์ขลังของรายการกีฬา โดยระบุว่ารายการกีฬาเป็นสิ่งสำคัญของกลุ่มเป้าหมาย Intel ดังนั้น Intel จะสร้างรายการกีฬาชมสดหลังจากสามารถบรรลุการเจรจาค่าลิขสิทธิ์กับสถานีได้แล้ว ซึ่งเมื่อนั้นคาดว่าอุตสาหกรรม Pay TV ทั้งในสหรัฐฯปและตลาดโลกต้องปรับตัวครั้งใหญ่แน่นอน

ที่มา: AdAge