ต้องบอกว่าเริ่มเห็นผลกระทบกันมากขึ้นแล้วสำหรับการมาถึงของ iOS 11 ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ล่าสุดจาก Apple โดยสิ่งที่น่าสนใจก็คือคุณสมบัติที่ชื่อ Intelligent Tracking Prevention (ITP) ที่เพิ่มความยุ่งยากในการสามารถเข้าไปยุติการทำงานของ Social Plug-in จาก Facebook ได้ ในกรณีที่ผู้ใช้รายนั้นไม่ได้ล็อกอินเข้ามาใน Facebook นานเกิน 1 วัน ซึ่งจะมีผลทำให้ Facebook ไม่สามารถติดตามข้อมูลผู้ใช้งานได้อีกต่อไป นอกจากนี้ หากไม่ได้เข้าใช้งาน Facebook นานเกิน 30 วัน คุ้กกี้ตัวเดิมนั้นก็จะถูกลบทิ้งไป ทำให้ต้องป้อนยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ดใหม่เพื่อเข้าใช้งาน Facebook ด้วย
โดย Facebook ได้มีการแจ้งให้นักพัฒนาของตนเองทราบเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่ของ Apple นี้แล้วเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ดังนี้
- สำหรับผู้บริโภคที่เข้าใช้งาน Facebook.com เป็นปกติทุกวัน การทำงานของ Social Plugin จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่สำหรับคนที่ใช้ Safari ที่ไม่ได้เข้า Facebook.com เป็นประจำทุกวัน อาจต้องมีพบกับหน้าจอให้ยืนยันเพิ่มเติม ในกรณีที่ต้องการ Like, คอมเมนท์ หรือแชร์ ส่วนใครที่ไม่ได้เข้าใช้งาน Facebook.com นานกว่า 30 วันจะต้องลงทะเบียนเข้าใช้งานใหม่
- สำหรับธุรกิจที่ใช้ Facebook Analytics อาจพบว่าตัวเลข Unique User เพิ่มสูงขึ้นจากอุปกรณ์โมบายล์ที่อยู่บนแพลตฟอร์ม iOS
- สำหรับ Facebook Login พบว่า iOS ได้มีการแยกแอปพลิเคชันออกจาก Safari ทำให้ต่อไปนี้อาจต้องมีการป้อนยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์กทุกครั้งที่จะใช้งานแอปพลิเคชัน แทนที่จะเป็นการป้อนครั้งเดียวต่อหนึ่งอุปกรณ์
ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า คุณสมบัติ Intelligent Tracking Prevention จะมีผลกระทบต่อ Facebook ในแง่ใดบ้าง แต่ที่แน่ ๆ ในยุค Mobile-First นี้ การมาของ Intelligent Tracking Prevention น่าจะกระทบต่อธุรกิจบนอุปกรณ์โมบายล์มากกว่าบนคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป โดยเฉพาะความสามารถในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อการลงโฆษณาของ Facebook ที่อาศัยข้อมูลจากการท่องเว็บเป็นสำคัญ
โดยที่ผ่านมา Social Plugin มีหน้าที่ส่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น ID ของผู้ใช้, เว็บไซต์ที่พวกเขาเข้าชม, วันที่และเวลา และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเบราว์เซอร์กลับไปให้ Facebook ในกรณีที่ผู้ใช้งานเหล่านี้เข้า Facebook และเข้าชมเว็บไซต์ต่าง ๆ ด้วย Social Plugin ซึ่ง Facebook ระบุว่า จะมีการบันทึกข้อมูลนี้ไว้บางส่วน และอาจนำไปใช้เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท รวมถึงเพื่อการแสดงโฆษณาที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์กับผู้ชมมากยิ่งขึ้น
ที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นก็คือ ในกรณีที่ผู้ใช้ iOS 11 ไม่ได้เข้าใช้งาน Facebook นานเกิน 30 วัน คุ้กกี้เดิมในระบบจะถูกลบทิ้งไป ทำให้ต้องมาป้อนยูสเซอร์เนม – พาสเวิร์ดกันใหม่ ซึ่งกรณีนี้อาจทำให้ผู้ใช้งาน Facebook บน iOS 11 รู้สึกไม่สะดวกที่จะเล่น Facebook ต่อก็เป็นได้
ที่มา:
Facebook for Developers
MarketingLand
Adweek
Facebook for Developers (Social Plugins)