แคมเปญดี ๆ ไม่ได้มีแค่ในแวดวงธุรกิจ ล่าสุด Cancer Research UK หน่วยงานด้านการรณรงค์ให้บรรดาสิงห์อมควันเลิกพฤติกรรมสูบบุหรี่ได้ออกแคมเปญใหม่ผ่านโปสเตอร์แบบ Interactive แล้ว
โดย Cancer Research UK ได้ติดตั้งโปสเตอร์แบบพิเศษนี้พร้อมท่อสำหรับให้ผู้สูบบุหรี่ได้ลองเป่าลมหายใจลงไป ซึ่งท่อดังกล่าวมีไว้เพื่อวัดประสิทธิภาพการทำงานของปอด
ยิ่งผู้สูบบุหรี่เป่าลมหายใจได้นานเท่าไร โปสเตอร์สุดไฮเทคก็จะมีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการเลิกสูบบุหรี่ปรากฏขึ้นมาให้อ่านมากขึ้นเท่านั้น และหากผู้สูบบุหรี่เป่าได้ตามช่วงเวลาที่ระบบกำหนด ข้อความบนโปสเตอร์ก็จะแสดงข้อมูลของศูนย์บำบัดผู้ติดบุหรี่ออกมาด้วย
ทั้งนี้เป็นความจริงข้อหนึ่งที่ว่า ข้อมูลสำหรับการเลิกบุหรี่นั้น หากพิมพ์ออกมาเป็นโบรชัวร์ หรือเป็นโฆษณาทางทีวี หลายคนที่สูบบุหรี่มักเปลี่ยนช่องหนี ส่วนหนึ่งเพราะรู้สึกผิดที่จะดูต่อไป บางคนก็รู้สึกผิดมานานจนเปลี่ยนเป็นความรำคาญก็มี
แต่สิ่งที่ Cancer Research UK ทำนี้กลับได้ผลดีกว่า เพราะเหมือนเป็นการท้าทายผู้สูบบุหรี่ว่าจะมีความสามารถมากพอที่จะได้ดูข้อมูลเหล่านี้หรือไม่ นั่นทำให้ข้อมูลเพื่อการเลิกบุหรี่กลายเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าเดิม
หน่วยงานรัฐบาลของไทยที่กำลังเผชิญปัญหา ถูกประชาชนต่อต้านนโยบายต่าง ๆ อย่างหนัก เช่น การไม่ให้นั่งที่แค็บของรถกระบะ หรือการจัดระเบียบรถตู้ ลองศึกษาแนวคิดของแคมเปญในลักษณะนี้มาปรับใช้ดูบ้าง ผลตอบรับจากประชาชนอาจดีขึ้นก็ได้
ที่มา: SpringWise