การโฆษณาบนโลกออนไลน์ยังเติบโตอย่างหยุดไม่อยู่และดูเหมือนเรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเติบโตนี้เท่านั้น และตัวเลขจากการสำรวจก็บ่งบอกชัดเจนว่าตัวเลขการใช้จ่ายเพื่อโฆษณาบนโลกออนไลน์ก็สามารถทำสถิติสูงสุดได้อีกครั้งในไตรมาสนี้
จากการสำรวจของ Interactive Advertising Bureau พบว่าบริษัทและเอเจนซี่ทั้งหลายเทเงินลงมาเพื่อโฆษณาบนโลกอินเทอร์เน็ตสูงถึง 10,690 ล้านเหรียญ หรือราว 342,000 ล้านบาทในไตรมาสนี้ ซึ่งถือเป็นเม็ดเงินที่มีมูลค่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งการเติบโตนี้คิดเป็นอัตราการเติบโต 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีมูลค่าอยู่ที่ 9,260 ล้านเหรียญหรือราว 296,320 ล้านบาท และตัวเลขในไตรมาสนี้ถือว่ามีการเติบโตขึ้นขึ้น 4.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา
Interactive Advertising Bureau ได้ระบุอีกว่าตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านักการตลาดมีความเชื่อมั่นในสื่อช่องทางนี้ ซึ่งเป็นสิ่งสอดคล้องกับยุคดิจิตอลที่พวกเราอยู่ในทุกวันนี้ โลกที่ผู้บริโภคเสพข่าวสารและความบันเทิงที่นักการตลาดต้องเข้าให้ถึงอย่างมีประสิทธิภาพ
ความเห็นผู้แปล
ตัวเลข 342,000 ล้านบาทนี้ยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับการใช้จ่ายโฆษณาทั้งหมดในทุกช่องทาง ซึ่งจากข้อมูลของ Nielsen ล่าสุดพบว่าสัดส่วนบนช่องทางอินเทอร์เน็ตยังคิดเป็นอัตราเพียง 4.3% ของเม็ดเงินโฆษณาทั้งหมดเท่านั้น โดยงบโฆษณาส่วนใหญ่ยังคงไปตกที่สื่อโทรทัศน์ซึ่งมีสัดส่วนถึง 57.6%
ข้อมูลจาก Global AdView Pulse Lite 2013 โดย Nielsen
แต่ถ้าดูจากอัตราการเติบโตแล้ว แน่นอนว่าช่องทางอินเทอร์เน็ตมีการเติบโตที่รวดเร็วถึง 26.6% แซงหน้าสื่ออื่นๆ อย่างขาดลอยเลยทีเดียว
ข้อมูลจาก Global AdView Pulse Lite 2013 โดย Nielsen
สำหรับในบ้านเราก็คงจะหนีไม่พ้นรูปแบบเดียวกัน อย่างไรเราจะหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแวดวงโฆษณาออนไลน์ล่าสุดเพื่อมานำเสนอต่อไปครับ
ที่มา: CNET