มาแล้วสำหรับอินเทอร์เน็ตเทรนด์ 2018 จากรายงานของ the Kleiner Perkins Caufield & Byers ที่จัดทำเป็นสไลด์ออกมาจำนวน 294 หน้า ครอบคลุมเกือบทุกด้านของวงการอินเทอร์เน็ต ทั้งพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟน อีคอมเมิร์ซ การแข่งขันของธุรกิจเทคโนโลยีจากจีนและทิศทางอนาคต ซึ่งทาง thumbsup ได้สรุปสไลด์มาให้อ่านกันค่ะ
สมาร์ทโฟนกำลังเข้าสู่ยุคขาลง
- ปี 2017 นับว่าเป็นปีแรกที่จำนวนเครื่องไม่เติบโตขึ้นเลย และในปีต่อไปก็จะยากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับจำนวนของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น 7% ในปี 2017 แต่ลดลงจาก 12% ของปีก่อนหน้า นั่นหมายความว่าคนจะเชื่อมต่อกันน้อยลง ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องจะมีความท้าทายมากขึ้น
- ประชาชนยังมีการใช้จ่ายออนไลน์ โดยจำนวนครั้งจะเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มผู้สูงวัยชาวสหรัฐฯ ใช้เวลา 5.0 ชั่วโมงต่อวันในการเข้าใช้งานสื่อดิจิทัลในปี 2017 ลดลงจาก 5.6 ชั่วโมงของปี 2016 และออกไปหาสิ่งใหม่ๆ ทำมากขึ้น
- แม้สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์อย่าง iPhone และ Samsung จะเปิดตัวเครื่องที่มีราคาแตะ 1,000 เหรียญ แต่ค่าเฉลี่ยราคาขายทั่วโลกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เครื่องราคาถูกมีการใช้งานในการประเทศกำลังพัฒนา
E-Commerce และ Payment ของจีนมาแรง
- การชำระเงินผ่านมือถือจะทำได้สะดวกขึ้น และจีนยังคงเป็นผู้นำในตลาดนี้ ทำให้มีผู้ใช้งานปรับตัวหันมาใช้จ่ายบนมือถือเพิ่มขึ้นมากกว่า 500 ล้านรายในปี 2017
- การเติบโตของอีคอมเมิร์ซยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของสหรัฐอเมริกาแตะ 16% ในปี 2017 จากเดิมอยู่ที่ 14% ของปี 2016 ซึ่ง Amazon ยังครองส่วนแบ่งตลาดมากสุดถึง 28% ในขณะที่ส่วนแบ่งจากตลาดค้าปลีกจะลดลงต่อเนื่อง
- ธุรกิจเทคโนโลยีขนาดใหญ่จะมีการแข่งขันกันดุเดือดขึ้น ทั้งการขยายแพลตฟอร์มโฆษณาให้สามารถซื้อขายแบบอีคอมเมิร์ซผ่านอุปกรณ์อย่าง Google Home Ordering ได้ หรือ Amazon เองก็กำลังเข้าสู่ธุรกิจโฆษณามากขึ้น
มองทิศทางสำหรับอนาคต
- ประชาชนจะใช้จ่ายเพื่อการดูแลสุขภาพมากขึ้น นั่นหมายความว่าคนจะคาดหวังให้ภาคธุรกิจนำเสนอสินค้าและประสบการณ์ที่ทันสมัยและสะดวกสบายมากขึ้นในการทำธุรกรรมและเข้าถึงบริการได้ตามความต้องการ
- ความเร็วในการ Disruptive Technology นั้น อาจเร็วขึ้นกว่าเดิม และอินเทอร์เน็ตอาจจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาในเวลาไม่ถึงสิบปี
- การปรับเปลี่ยนของเทคโนโลยีที่รวดเร็ว ทำให้ชาวอเมริกาที่เคยเปลี่ยนจากการทำงานภาคเกษตรไปสู่งานบริการเมื่อปี 1900 มาเป็นการเข้าสู่ยุคการทำงานตามความต้องการและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอินเทอร์เน็ตมากขึ้น
- ธุรกิจด้านอินเทอร์เน็ตของจีนกำลังเติบโตอย่างมาก โดยมีการตั้งสาขากระจายทั่วโลก และมีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 9%
Download report ได้ที่ link นี้เลย
ที่มา: Businessinsider และ recode