Mary Meeker กูรูนักลงทุนในตำนานเปิดตัวรายงานเทรนด์อินเทอร์เน็ต “Internet Trends” ประจำปี 2019 ผ่านสไลด์ 333 หน้า โดยหนึ่งในสถิติที่ถูกสำนักข่าวใหญ่หยิบมาเล่นมากที่สุด คือสถิติที่บ่งบอกพัฒนาการสำคัญของการสื่อสารออนไลน์ ว่ามีความปลอดภัยและเป็นส่วนตัวมากขึ้น แถมยังเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างชัดเจน
หนึ่งในกราฟภายในรายงานของ Mary Meeker แห่ง Bond Capital ระบุว่าสื่อดิจิทัลวันนี้มีพัฒนาการสำคัญซึ่งเชื่อว่าจะเกิดขึ้นชัดเจนต่อเนื่องไปอีกในอนาคต ทั้งการรับส่งข้อความที่ถูกเข้ารหัส และทราฟฟิกการใช้งานที่เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด ทั้งหมดนี้ส่งให้แอปกลุ่ม messaging กลายเป็นโหมดสื่อสารของชาวโลกมากขึ้น ซึ่งแม้จะไม่มีพัฒนาการแบบปฏิวัติพลิกฝ่ามือ แต่ก็ชัดเจนว่าการเข้ารหัสกำลังจะกลายเป็นเรื่องปกติในวงการสื่อโซเชียล
ตัวเลขของ Meeker แสดงว่าในไตรมาสแรกของปีนี้ ราว 87% ของปริมาณการใช้งานเว็บทั่วโลกได้รับการเข้ารหัส สัดส่วนการถูก encrypt นี้เพิ่มขึ้นจาก 53% ที่สำรวจได้เมื่อ 3 ปีก่อน
หลายเหตุการณ์ชวนปวดใจ
เทรนด์อินเทอร์เน็ตนี้แสดงว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผู้ใช้ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์อย่างจริงจังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เว็บไซต์เริ่มแจ้งเกิดบนโลก ทั้งหมดนี้อาจเป็นเพราะชาวโลกได้เห็น 3 เหตุการณ์ใหญ่ที่สะท้อนว่าโลกออนไลน์แทบไม่มีความเป็นส่วนตัวเลย เช่น เหตุการณ์ข้อมูลรั่ว Equifax, เหตุการณ์ที่สะท้อนว่า Facebook อนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้กว่า 87 ล้านคน โดยบริษัทนั้นเชื่อมโยงกับประธานาธิบดี Trump ซึ่งชนะการเลือกตั้งเสียด้วย และอีกเหตุการณ์คือชาวโลกพบว่ามีการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น เพราะรัฐบาลหลายประเทศต้องการสิทธิ์ในการเจาะระบบรับส่งข้อความสำหรับไขคดีในประเทศมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม การศึกษาครั้งอื่นของ Meeker พบว่า 52% ของผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับ internet privacy หรือความเป็นส่วนตัวบนอินเทอร์เน็ต จำนวนนี้ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คาดว่าเป็นผลจากกฎใหม่ของ EU อย่างกฎหมายความเป็นส่วนตัว GDPR และกฏหมายข้อมูลส่วนตัวของรัฐแคลิฟอร์เนีย (กฎหมาย CCPA) ทั้งคู่มีผลให้ความกังวลของผู้ใช้ลดลง ซึ่งไม่เพียงกฏหมาย แต่ยังมีอีกหลายนโยบายของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งเพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้ควบคุมความเป็นส่วนตัวให้กับอุปกรณ์และบริการได้ง่ายกว่าเดิม
Facebook อาจเริ่มเน้น Newsfeed น้อยลง
การเติบโตของการเข้ารหัสช่วยอธิบายได้ว่า “ทำไม Facebook ถึงพูดถึงการเป็นบริษัทที่มุ่งเน้นความเป็นส่วนตัว?” โดย Facebook มุ่งสร้างประสบการณ์เครือข่ายสังคมออนไลน์ให้มีขนาดเล็กลง และมีความเป็นสาธารณะน้อยลง นอกจากนี้ Facebook อาจเริ่มเน้น “ฟีดข่าว” หรือ Newsfeed น้องลง แต่จะเน้นรับบทเป็นแหล่งส่งข้อความกลุ่มที่ปลอดภัยแทน
Meeker ยังชี้ว่า WhatsApp อีกบริการในเครือ Facebook นั้นเข้ารหัสข้อความแบบ end-to-end เป็นค่าเริ่มต้นเสมอ ขณะที่ผู้ใช้ Facebook Messenger ยังต้องเปิดใช้การเข้ารหัสด้วยตนเองอยู่เลย แปลว่าระบบรับส่งข้อความ Facebook Messenger จะต้องปรับปรุงอย่างจริงจัง
สำหรับรายงาน “Internet Trends Report” ฉบับเต็ม สามารถคลิกที่นี่ ขณะที่ข่าวรายงานของ Meeker ในปี 2017 และ 2016 สามารถคลิกอ่านได้เลย.
ที่มา: : Fastcompany